Bàn thờ ngày tết để đúng lễ nghi nhất

Ngày tết là một dịp đặc biệt của mọi người. Ngày tết giúp đoàn viên và quy tụ con cháu bên bàn thờ tổ tiên và ông bà. Điều này giúp người ta hướng đến những giá trị bền vững và thắt chặt thêm tình cảm của gia đình. Vì thế, bàn thờ tổ tiên đóng một vai trò quan trọng và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Cho nên bàn thờ cần phải có những cách bài trí phù hợp và hợp lý nhất.

Dọn dẹp

Thời điểm nào trong năm thì việc dọn dẹp bàn thờ tổ tiên và nhà cửa trước tết phù hợp. Thường thì sau khi ngày 23 tháng chạp kết thúc thì đây là dịp dọn dẹp phù hợp nhất. Bởi sau giai ngày này, theo quan điểm của người xưa, tiễn ông Công và ông Táo là dịp các ông đi vắng nên gia chủ có thể tranh thủ để sắp xếp lại mọi thứ.
Việc chủ yếu của là dọn dẹp, lau chùi mọi thứ để được sạch sẽ. Sau đó là việc trang trí bằng treo đèn, kết hoa và bày biện đồ lễ để mọi thứ được gọn gàng, ngăn nắp. Thường thì đồ cúng được đánh bóng như lư hương, chân nến. 
Khi việc đánh bóng và lau chùi hoàn thành thì nên lau lại một lần bằng nước có mùi thơm như ngũ vị hương để thêm phần tran trọng. Rồi sau đó, mọi thứ được sắp xếp lại cẩn thận và gọn gàng. 

Việc bày biện

Bàn thờ cần phải được bày biện một một cách chính xác và hợp lý. Theo đó, bàn thờ tổ tiên được đặt chính giữa đối diện bát hương. Trên bát hương có cắm trụ đứng để treo nhan vòng. Nếu không tiện dùng loại hương này thì có thể dùng hương nén hoặc hương sảo. Bát hương chính là tượng trưng cho tinh tú và hương vòng như là vũ trụ. 
Ở hai bên bát hương chính cũng đặt thêm hai bát hương khác để tạo thành ý nghĩa tam tài. Bên hai góc ngoài cùng của bàn thờ thì đặt đèn dầu hoặc cắm nến để tượng trưng cho nhật nguyệt (mặt trời và mặt trăng, mặt trời bên trái và mặt trăng bên phải). 
Hoa trên bàn thờ trong ngày tết là không thể thiếu, loại hoa đặc trưng có thể dùng một nhành đào hoặc mai trong một lọ sứ lớn đặt trên bàn thờ. Bên cạnh đó, cũng không thiếu các loại hoa quen thuộc khác trong ngày tết như hoa huệ, hoa ly, hoa cúc…Không nên dùng các loại hoa có gai nhọn vì người ta quan niệm rằng chúng tạo ra sát khí và không may mắn.
Lễ cúng cho tổ tiên thì nên được chuẩn bị trước. Thông thường là giấy tiền vàng mã, quần áo, ly chung, bình trà, đã hoa lớn tại giữa bàn thờ, bình hoa hay bình rượu ngon với các loại bánh mứt, cơi trầu để cân đối và đẹp mắt.

Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là không thể thiếu trong việc bài trí bàn thờ, đặc biệt trong ngày tết. Ngũ quả với ngũ sắc đại diện cho phú, quý, thọ, khang, ninh nghĩa là giàu có, sang trọng, sống lâu, khoẻ mạnh và bình yên. Chính vì vậy nó được lựa chọn với 5 loại quả có màu sắc khác nhau như hồng, bưởi, lê, chuối, cam quýt…Tuỳ theo lựa chọn của gia chủ để có mâm ngũ quả thích hợp.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment