Cuộc đua thương hiệu giữa Adidas và Nike

Nếu ai đam mê môn thể thao vua hẳn đều biết đến trận El Clasico – siêu kinh điển giữa hai gã khổng lồ Real Madrid và Barcelona. Và cũng tương tự như vậy, cũng có một cuộc chiến khác có thể xem là kinh điển trong lãnh vực trang phục thể thao của hai gã khổng lồ với thương hiệu phủ khắp thế giới đó là trận chiến giữa: Adidas và Nike.
Nói đến Adidas và Nike, cũng như người ta nói tới Pepsi hay Cocacola, khi hai thương hiệu này luôn song hành với nhau, so kè với nhau để tạo nên những cuộc chạy đua vô cùng hấp dẫn, đôi khi mãn nhãn cho những ai quan tâm theo dõi.
Adidas là một nhà sản xuất dụng cụ chuyên về thể thao của Đức, được ra đời vào những năm 1948 - 1949. Nó biết tới với biểu tượng ba sọc kẻ chéo song song. Chúng được nhận diện trên toàn thế giới dựa vào uy tín thương hiệu cũng như chất lượng hàng đầu của mình. 
Ra đời muộn hơn một chút, Nike là nhà cung cấp quần áo và dụng cụ thể thao thương mại công cộng có trụ sở tại Oregon, Hoa Kỳ. Nó được biết tới là công ty hàng đầu thế giới trong lãnh vực sản xuất hàng thể thao này. Được thành lập năm 1964, nó đã nhanh chóng đạt doanh thu cao lên tới hàng chục ty đô la và với mạng lưới nhân viên khắp thế giới (vào năm 2008 có doanh thu 18,6 tỷ đô la với 30.000 nhân viên toàn cầu).

Giữa Nike và Adidas có một cuộc chiến dành uy tín và thương hiệu cực kỳ cam go. Mà những ai chịu khó tìm hiểu chúng mới thấy hết sự đầu tư và công phu của những chiến dịch phủ sóng mà hai gã khổng lồ hướng tới.
Bạn sẽ chọn gì? Một móc câu đơn giản mà đầy lôi cuốn của Nike? Hay ba sọc vạch đầy sức mạnh biểu tượng của Adidas. Và với dạo thời gian gần đây, hình như Adisa đang đẩy cuộc đua thú vị này vào giai đoạn kết.
Năm 2014, người Đức đứng trên đỉnh cao của thế giới túc cầu, khi lần thứ 4 đăng quang giải bóng đá thế giới được tổ chức tại Brazil. Chiến thắng huỷ diệt của đội tuyển này trước Brazil ngay tại quê hương của họ, đã nhấn chìm niềm kiêu hãnh và tự hào của đất nước Nam Mỹ này, khi họ luôn thầm nghĩ rằng, chức vô địch sẽ ở lại quê nhà.
Nhưng trong thời gian này, một thương hiệu uy tín của người Đức nữa trong lãnh vực cung cấp các trang phục thể thao là Adidas cũng giành được chiến thắng vang dội trên thị trường này. Hai đại diện Đức và Argentina ở trận chung kết đều là những khách hàng của Adidas.
Điểm qua lịch sử các cuộc chiến thương hiệu thể thao, đặc biệt là bóng đá khi năm 1986 các logo được lần đầu tiên trưng trên ngực áo. Đó là chiến thắng của người Pháp khi Le Coq Sportif chẫm chệ trên áo đấu của đội tuyển Argentina đăng quang World cup lúc ấy. Đó là Adidas theo Đức đăng quang năm 1990 hay người Anh trên áo đội tuyển Brazil với thương hiệu Umbro.

Có thể nói rằng hình ảnh của những cá nhân hay các câu lạc bóng đá, đội tuyển quốc gia khi thành công gắn liền theo đó là sự nổi bật với thương hiệu mà họ gắn trên áo. Chính vì điều này, xuyên xuốt các năm từ 1990, tới 1998, 2010 hay 2014 vừa qua, Adidas đã quảng bá rộng rãi ba sọc của mình qua sự lên ngôi trong thế giới bóng đá của những Đức, Pháp hay Tây Ban Nha. Trong khi đó, Nike chỉ một lần vinh quang với Brazil năm 2002.
Và hình như đang bị bỏ lại khi ở cấp câu lạc bộ các Real, Bayer Munich, Chelsea và gần đây nhất là MU, đều khoác lên mình chiếc áo có ba sọc ở vai và ngực đầy kiêu hãnh. Trong khi đó Nike bị MU quay lưng, Arsenal đoạn tuyệt với việc chọn Puma thay thế.
Cuộc chiến thương hiệu vẫn chưa kết thúc, nhưng hình như giai đoạn hiện nay, với sự thành công của các đội tuyển quốc gia và cả cấp câu lạc bộ hàng đầu hiện nay. Adidas đang đẩy cuộc đua song mã này về hướng rất có lợi cho mình.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment