Những việc kiêng kị ngày tết

Tết – danh từ đã đi vào lòng người như một niềm thao thức và cả nỗi nhớ. Những điều này tạo ra một dấu ấn trong cả năm của người đó. Vì thế, một số điều nên cần phải tránh để có thể có một năm an lành và hạnh phúc. Cùng điểm qua một số vấn đề tránh thực hiện trong tết để có một năm vui vẻ.

Quét nhà 

Mùng một tết được mọi người quan điểm là một ngày cần sự thịnh vượng và phúc lộc vào nhà. Ngày đầu năm nếu để quét đi những gì bên trong thì có thể mất đi may mắn. Vì vậy, không nên quét dọn vào ngày này. Theo đó, quét dọn nhà cửa trng ngày này là quét hết tài lộc trong năm mới ra khỏi nhà.

Đổ rác 

Cũng tương tự như việc quét dọn, đổ rác cũng là đổi đi những tài lộc trong năm mới. Vì thế, dù rác trong ngày mùng một nhiều bạn nên thu quén cho cẩn thận rồi để đó. Cho đến khi hết ngày mùng 1 thì bạn hãy đổ rác lại như bình thường.

Không vay mượn đầu năm

Giữ thái độ không cho mượn tiền đầu năm là một việc truyền thống kiêng kị của người Việt và đi vay cũng vậy. Đi vay là sẽ là túng thiếu cả năm, dễ tạo ra mất hoà khí và khiến cho gia chủ trở thành con nợ.

Nói chuyện xui


Xui xẻo là một điều nên tránh, việc để chuyện xui xẻo thì càng phải tránh trong ngày mùng 1. Vì nếu nói điều này trong ngày mùng 1 thì cả năng có thể gặp chuyện đen đủi và rủi ro.

Chúc tết sáng 

Xông đất đầu năm là một tập tục phổ biến của người Việt. Việc không được người chủ nhà mời vào thì tuyệt đối người khác không nên là người đến nhà họ đầu tiên. Vì thế, nên tránh việc đi chúc tết vào sáng mùng 1. Vì thế, vào ngày đầu năm này ta chỉ nên dùng xong bữa trưa rồi sau đó nghỉ ngơi và đi chúc tết vào sau đó.

Tránh ăn món xui


Món xui theo quan điểm của người xưa đó là những món như vịt, thịt chó, cá mè…Những món này không nên ăn vào ngày mùng 1 vì nó không mang đến tốt lành, thường chỉ vào cuối tháng để giải đen.

Không treo tranh xui

Tranh xui xẻo làm cho không khí một năm mới ảm đạm, nó không chỉ ảnh hưởng đến gia chủ mà nó còn ảnh hưởng đến tâm lý của người đến thăm viếng. Chính vì vậy, trong ngày tết người ta chỉ treo những câu đối hoặc hình ảnh cây hoa sặc sỡ để tránh xui xẻo và giúp may mắn cả năm.

Tránh cho nước lửa

Nước và lửa là hai yếu tố quan trọng trong cuộc sống. Hai thứ này cũng là nguyên tố trong ngũ hành. Vì thế, nước và lửa cũng là những yếu tố được xem là nguồn phát sinh tài lộc. Cho đi nước lửa cũng là cho đi các nguyên lý phát sinh này.

Bất hoà

Mọi chuyện của năm cũ hãy bỏ qua, năm mới là của năm mới, ít nhất là vào mùng 1. Nếu nói việc gì nên kiêng kị nhất thì giá trị tinh thần là điều quan trọng nhất. Vì thế hãy dẹp mọi khúc mắc qua một bên, nói chuyện vui vẻ trong tình thân mến giữa mọi người và tránh mọi bất hoà vào ngày mùng 1. Điều này sẽ giúp bạn và gia đình có một niềm vui và hạnh phúc trong cả năm.

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment