Ảnh hưởng dây chuyền của mạng xã hội lên suy nghĩ con người

Mạng xã hội như một xã hội bởi sự phổ biến và đa dạng của chúng. Nhưng đối với xã hội người ta có thể thiết lập hàng loạt các giới hạn cũng như quy tắc hành xử với nhau thì mạng xã hội lại không có được điều đó.
Mạng xã hội vì thế tồn tại những giới hạn và những người không thể kiểm soát chúng có thể rơi vào một vòng luẩn quẩn của những rối loạn, trầm cảm và sức khoẻ.
Mạng xã hội với tác hại của nó lên sức khoẻ là điều được nhắc tới khá nhiều. Cùng tìm hiểu những tác hại đáng quan tâm mà mạng xã hội có thể ảnh hưởng lên cơ thể và tâm trí của bạn.

Dây chuyền muốn thu hút sự chú ý

Ảnh hưởng dây chuyền của mạng xã hội lên suy nghĩ con người
Để liệt kê ra sự ảnh hưởng của mạng xã hội đối với con người, đặc biệt là đối với những ai lạm dụng nó thì người ta có thể nói tới đầu tiên đó là sự xao lãng thực tế. Ảnh hưởng này là rõ ràng, thay vì con gái bạn phải tập trung hết sức để giải một bài toán thì nó lại trở nên xao lãng vì chốc chốc phải kiểm tra điện thoại với new feeds của facebook hay status của mình có thêm ai like hay comment. 
Sự xao lãng này nhiều khi trở thành quá đà khiến cho người ta không còn suy nghĩ thực tế mà chỉ nghĩ tới những hình ảnh lung linh, được lựa chọn tỉ mỉ từ hàng trăm bức ảnh khác để up lên mạng xã hội.
Ảnh hưởng dây chuyền của mạng xã hội lên suy nghĩ con người
Từ tâm lý xao lãng thực tế và chỉ chú tâm tới mạng xã hội, người ta có xu hướng bản thân cũng được chú ý và được quan tâm nhiêu trên đó. Điều này khiến người ta mải mê đi tìm những hình ảnh lung cho bản thân để tăng sự chú ý của người khác.
Và dây chuyền tiếp theo nảy sinh từ hậu quả này nếu như người khác ít chú ý tới bạn hoặc thấy một vài friend của bạn xuất hiện ấn tượng hơn, nhiều người like hơn, được comment nhiều hơn. Điều này dẫn tới việc mang tới chứng trầm cảm và tự ti cho người sử dụng. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng người ta có cảm xúc tiêu cực nhiều hơn khi lướt mạng xã hội nhiều. Nếu bắt đầu nó với một tâm trạng buồn bã, bi quan thì vào đây bạn càng dễ dẫn tới sự u sầu hơn.

Dây chuyền hành động vô trách nhiệm

Ảnh hưởng dây chuyền của mạng xã hội lên suy nghĩ con người
Một loạt những dây chuyền trên khiến con người trở nên bế tắc trong suy nghĩ nhưng mạng xã hội chưa dừng lại ở đó. Nếu người ta có được cảm giác thoải mái trong nó và không bị mạng xã hội gây ra những dây chuyền trên thì mạng xã hội còn ảnh hưởng đến con người qua một quá trình tác động khác. 
Theo đó, mạng xã hội khiến cho sự tương tác của con người với nhau trở nên lạc lõng và mờ nhạt hơn. Nhiều lúc gặp mặt nhau thay vì nói chuyện trực tiếp với bạn bè thì người ta mải mê với chiếc smartphone của mình. Điều này đặc biệt ảnh hưởng lớn hơn với giới trẻ khi mà những kỹ năng giao tiếp và trao đổi của họ chưa phát triển. Các mối quan hệ không thể định hình bằng những quan hệ ảo như trên mạng.
Ảnh hưởng dây chuyền của mạng xã hội lên suy nghĩ con người
Mạng xã hội những tưởng khiến người ta hiểu biết nhiều hơn nhưng thực chất sự hiểu biết này chỉ là bề nổi của vấn đề, là phần nổi của một tảng băng chìm. Vì thế, nó làm cho người ta có cái nhìn phiến diện, thiên về đám đông mà không chịu khó bỏ công sức tìm hiểu đâu là vấn đề chính của nó.
Và nếu hiểu vấn đề không đủ khía cạnh như vậy thì khiến họ rơi vào sự phán xét vô căn cứ, thiếu tôn trọng những hiện tượng sự kiện xảy ra. Đây là khởi điểm cho thói quen vô trách nhiệm trong hành động của bản thân.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment