Đà Lạt khi giây phút thiêng liêng thơ mộng bắt đầu..

Đây phút thiêng liêng đã khởi đầu:
Trời mơ trong cảnh thực huyền mơ!
Trăng sao đắm đuối trong sương nhạt
Như đón từ xa một y thơ…
Lần đầu tiên khi đặt chân đến đây – Hàn Mạc Tử đã thật ngỡ ngàng với cảnh sắc Đà Lạt – một thành phố mộng mơ làm lưu luyến bước chân và tâm trí của bao người đến với nó.
Khi ánh trăng bắt đầu toả những cơn lạnh, ánh sáng huyền ảo ngự trị không gian, người ta tin rằng những cảnh sắc thần tiên và huyền bí tồn tại. Thả mình trong tiếng thông vút reo, cao mãi, cao mãi trên những triền đồi, bên trên tầm mắt, bên dưới tầm mắt. Đà lạt hiện ra với hết những nét huyền bí và lung linh của nó. Trăng đắm mình trong trăng và xa vút với “huyền mơ”, “sương nhạt” lặng thinh “để nghe đáy nước hồ reo”, “nghe tơ liễu run” run và “để xem trời giải nghĩa chữ yêu”. Đà Lạt là vậy.
Trên vùng cao nguyên Lâm Viên rộng lớn, vào những năm cuối thế kỷ 19, nhiều nhà thám hiểm người Pháp đã thực hiện những chuyến đi sâu vào vùng đất này. Năm 1893, bác sĩ Alexandre Yersin đã đến đây – vùng đất của người thượng và khám phá ra vẻ đẹp hấp dẫn của Đà Lạt, từ đó theo gợi ý của ông mà toàn quyền Đông Dương Paul Doumer đã chọn nơi đây làm nơi nghỉ dưỡng của người Pháp ở Đông Dương.
Thập niên 40 của thế kỉ trước, Đà Lạt trở thành “thủ đô mùa hè” của toàn Liên bang Đông Dương và dưới thời Tổng thống Ngô Đình Diệm của Việt Nam Cộng Hoà, nó dần trở thành trung tâm văn hoá với các trường học và các công trình kiến trúc liên tiếp ra đời.
Đến với Đà Lạt là bạn được thả mình trong một không gian khí hậu mát mẻ và ôn hoà. Nhiệt độ tại đây không bao giờ vượt quá 20 độ C ở những ngày nóng nhất và vào mùa đông nhiệt độ trung bình vẫn khoảng 14 độ C. Với vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với những thắng cảnh bên trong thành phố lẫn nằm rải rác ở khu vực trung tâm và cả ngoại ô như: hồ Xuân Hương, đồi Cù, thung lũng Tình Yêu, hồ Than Thở, thác Prenn…
Ngoài những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ và nên thơ, Đà Lạt cũng có không ít những công trình kiến trúc có giá trị, trải qua thời gian những công trình này dần trở thành những địa điểm du lịch và viếng thăm quý giá. Đó có thể là Dinh Bảo Đại (ảnh minh họa), dinh Toàn quyền Đông Dương, biệt điện Trần Lệ Xuân…
Đến Đà Lạt và bạn thinh lặng nơi đó. Cái đẹp hiện hữu bên từng song cửa nhà với những hàng rào hoa thơ mộng đến những rừng thông trập trùng xa tắp. Đến đây, hãy lắng lòng lại, bỏ quên hết những định kiến, lo âu tồn tại để được đắm mình trong những món quà mà Tạo Hoá ban tặng.
Những áng mây mờ mênh mông trong gió, tiếng vọng của không gian lịch sử của những biến thiên của thời gian sẽ giúp con người nhận ra được đâu là những giá trị đáng quý nhất của cuộc sống này.
Hãy đến với Đà Lạt để đắm mình trong:
“Cả trời say nhuộm một màu trăng”
...........
“Và cả lòng tôi chẳng nói rằng”
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment