SaPa..Nơi gặp gỡ của đất trời!

Lặng lẽ một nét riêng

Khi những cơn gió đông lùa về, tâm hồn cô đơn bỗng muốn tìm về một nơi hoang vắng nào đó, để chiêm nghiệm, để hoài niệm những gì đã qua.
Tâm hồn ngươi có lạc lõng không nhỉ
Cơn gió về bồng bềnh những đau thương.
Tuyết đang rơi trong lòng người và những mùa đông thêm lạnh lẽo.
Nhưng con người là vậy, muốn lắm để tâm hồn hoà nhập với thiên nhiên, muốn hiểu thêm về thiên nhiên, hiểu thêm về những thăng trầm luân đổi và cũng muốn thiên nhiên hiểu về chính tâm hồn họ nữa. Thì đây, Sa Pa – đất trời một màu trắng xoá, vẻ điều hiêu ẩn sau những làn sương mù xa xa, sẽ là mảnh đất tuyệt vời cho những điều mới mẻ nhưng quen thuộc, như chính tâm hồn của con người vậy.

Sa Pa những tầng cao mờ ảo

Xuôi theo con đường lên phía Đông Bắc từ Hà Nội, Sa Pa nằm đó chót vót 1.600 m so với mực nước biển, nơi ẩn hiện những điều tuyệt vời từ trên miền cao mênh mông.
Năm 1897, khi chính quyền thuộc địa Pháp mở cuộc điều tra và người dân tộc thiểu số ở miền Lào Cai, Tây Bắc họ đã dần dần và khám phá vẻ đẹp của Sa Pa. Năm 1917 một văn phòng du lịch đầu tiên đã được thành lập ở đây. Từ đó, Sa Pa mọc lên hàng loạt các biệt thự của người Pháp, biến nơi đây thành thủ đô mùa hè của xứ Bắc Kỳ.
Cái hoang sơ trộn lẫn với những giấc mơ, ở đây bạn sẽ được thả mình trong cái lãng đãng của những áng mây. Mây trên đầu, mây dưới chân, mây bao phủ quanh người. Vẻ đẹp ấy không đâu bằng khi bạn đặt chân lên đỉnh Hàm Rồng. Cả thành phố Sa Pa sẽ thu gọn trong tầm mắt. Hàm Rồng được thiên nhiên ưu đãi và được bàn tay con người chăm chút để tạo ra một vườn hoa sặc sỡ sắc màu. Lên hàm rồng, người đi như lạc vào tiên cảnh với mây ùa kín thân người, hoa rực rỡ mặt đất
Lối ấy ta đi mây khúc khuỷu
Hoa giăng quanh co ngập mắt trần
Đất trời ngỡ như đang làm một
Tiên hạ nơi này có đâu xa.

Thị trấn Sa Pa: Hoài niệm nơi từng dấu chân

Rời bước khỏi Hàm Rồng, bạn dạo chân đặt lên thị trấn cổ, không gian xưa lại ùa về và bao phủ trong bạn. Hình ảnh những biệt thự cổ, mờ mờ trong sương bên con đường vắng bóng làm cho con người ta chìm vào dĩ vãng như bà Huyện Thanh Quan ngày xưa nói đến:
Dấu xưa xe ngựa hồn thu thảo,
Nền cũ lâu đài bóng tịch dương
Đá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt,
Nước còn cau mặt với tang thương.
Đến đây là vậy, cái phong rêu bao phủ làm người ta không thể không hoài niệm. Và nếu bạn muốn tan đi một chút lắng đọng này thì hãy một lần tham gia vào “chợ tình” Sa Pa nổi tiếng. Vào chủ nhật chợ phiên họp ở đây những lâm thổ sản quý hiếm, sản phẩm nhân tạo truyền thống của các dân tộc ở đây được bày bán vô cùng sinh động và rực rỡ sắc màu. Các món ăn thiên nhiên ở đây cũng làm bạn không thể chối từ như thắng cố - một món canh từ thịt ngựa, thịt hun khói, cải mèo, su su, rượu ngô, rượu mầm thóc xã Thanh Kim…cùng hàng loạt các đặc sản phong phú khác nữa.
Sa Pa không chỉ có vậy, sự hoà hợp tuyệt với giữa thiên nhiên, nét cổ kính và sự huyền ảo của miền cao chắc chắn mang tới những điều tuyệt vời mà không phải ở đâu cũng có được. Hãy thử một lần đặt chân đến đây, đặt chân đến vùng đất này bạn sẽ tận hưởng và chìm ngập trong cõi mơ mênh mông mây trời.
Bonus video: 
Nửa đêm ngày 23.1.2016 đợt tuyết rơi đầu năm ở SaPa đã xuất hiện
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment