Cảnh giác sốc nhiệt giữa nắng nóng 40 độ C trong thành phố

Đi giữa trời nóng hừng hực, giữa cái chói chang của ánh nắng mặt trời và những con đường nhựa bỏng rát trong thành phố quả thật là điều không dễ chịu chút nào. Tuy nhiên, nếu biết chuẩn bị tốt thì bạn hoàn toàn sống khỏe giữa cái nắng nóng trên 40 độ C này.

Điều đáng sợ giữa trưa trên các con đường trong thành phố

Đảo nhiệt: Một hiện tượng làm tăng nhiệt độ tại các đô thị
Đảo nhiệt: Một hiện tượng làm tăng nhiệt độ tại các đô thị

Môi trường thay đổi, kết hợp cùng thời tiết bất lợi khiến cho ngày nay tại một đô thị lớn gánh chịu những hậu quả vô cùng lớn mỗi khi thời tiết nắng nóng xuất hiện.
Khi nhiệt độ trên bản tin thời tiết nói rằng ngày mai nắng nóng có thể lên tới 39 đến 40 độ C. Thì kết quả thật sự còn cao hơn thế nữa. Việc mặt đất được bê tông hóa hầu như hoàn toàn tại đô thị, kèm theo hiệu ứng đảo nhiệt trong khu dân cư, kết hợp cùng lượng khói bụi ô nhiễm từ các loại xe khác nhau đã biến con đường di chuyển trở thành một ác mộng với những ai có việc phải ra đường trong khoảng thời gian giữa trưa.

Nguy cơ gì từ việc hâm nóng trong đô thị

Sốc nhiệt từ nắng nóng có thể làm bạn tử vong
Sốc nhiệt từ nắng nóng có thể làm bạn tử vong

Khi đi giữa trời nắng nóng của đô thị, thì có một số nguy cơ nguy hiểm xảy ra nếu như cơ thể không có được sự chuẩn bị hay trạng thái tốt. 
Sốc nhiệt được xem là vấn đề đáng lo ngại nhất khi trời nắng nóng, lúc này nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên quá nhanh trong một khoảng thời gian ngắn. Không giống như việc tăng thân nhiệt do kiệt sức do nóng (say nhiệt) hay bị say nóng thì sốc nhiệt có thể dẫn tới đau tim và cần phải được chăm sóc y tế đúng cách, nếu không có thể dẫn tới tử vong.
Các triệu chứng chính mà một người gặp phải hiện tượng sốc nhiệt đó là:
  • Thân nhiệt cao;
  • Da nóng đỏ và khô, không có mồ hôi;
  • Mạch đập nhanh dẫn tới khó thở;
  • Thần kinh xuất hiện ảo giác, nhầm lẫn, mất phương hướng và kích động;
  • Rơi vào trạng thái co giật hoặc bị hôn mê.

Những biện pháp hàng đầu phòng tránh sốc nhiệt

Có thể thấy rằng sốc nhiệt là một trạng thái vô cùng nguy hiểm với những ai đang đi đường trong cái nóng gay gắt trên đường phố. Biện pháp phòng tránh sốc nhiệt dưới đây sẽ giúp bạn bớt lo lắng và khỏe hơn ngay trong khi nhiệt độ bên ngoài có thể lên tới hơn 40 độ C.

  • Quần áo bó sát nên hạn chế

Việc nhiệt độ cơ thể đột ngột bị thay đổi có một phần lý do vì khả năng làm mát của cơ thể không hoạt động ngay được. Chính việc mặc những bộ quần áo bó sát sẽ khiến cho điều này xảy ra. Chính vì thế quần áo rộng và thoải mái hơn là sự lựa chọn tối ưu trong những trường hợp này.
Quần áo gọn gàng, rộng rãi đối phó với nhiệt độ
Quần áo gọn gàng, rộng rãi đối phó với nhiệt độ
  • Tránh để cháy đỏ làn da
Khi làn da bị cháy đỏ thì lúc này tuyến mồ hôi trên da đã bị tổn thương khiến cho cơ chế tự làm mát của cơ thể gặp phải vấn đề nghiêm trọng. Kết quả là cơ thể không thể điều hòa để nhiệt độ có thể giảm, dẫn tới sốc nhiệt. Vì thế, phòng ngừa làn da bị cháy đỏ là phương pháp hạn chế sốc nhiệt. Theo đó, khi đi ra ngoài trời bạn nên mặc quần áo dài, tránh để mặt trời tiếp xúc trực tiếp vào da hoặc sử dụng kem chống nắng cũng là một biện pháp tốt.
Luôn chú ý cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể
Luôn chú ý cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể
  • Bổ sung nước và các chất điện giải
Lời khuyên uống đầy đủ nước là không thể thiếu khi đối phó với nắng nóng và phòng ngừa hiện tượng sốc nhiệt. Tránh những hoạt động thể chất dưới trời nắng nóng và bổ sung lượng nước đầy đủ trong cơ thể là cách giúp cơ thể điều hòa hơn. Bên cạnh đó, cần bổ sung các chất điện giải (natri) trong các thức uống nếu có việc phải làm thường xuyên dưới cái nắng nóng. 

  • Không nghỉ lại trong ô tô đóng kín

Nhiều người có thói quen nằm nghỉ trưa trong xe ô tô kín gió. Tuy nhiên, người ta nhận ra rằng đậu xe trong thời tiết nắng nóng thì nhiệt độ bên trong xe tăng lên rất nhanh và cao (tăng 10 độ C). Không hiểu biết và chủ quan chợp mắt (đặc biệt là trẻ nhỏ) ở trong ô tô sẽ rất dễ tạo điều kiện cho sốc nhiệt sinh ra.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment