Các nguyên nhân gây cho bạn mất ngủ mỗi ngày

Khi màn đêm dần chìm vào sâu, những con ngõ trở nên vắng vẻ và thanh tịnh. Một vài ngọn đèn tại những ô cửa chưa tắt còn đang sáng leo lét. Bạn trở mình qua lại và ngẫm nghĩ về vài điều đã qua. Nửa tiếng, rồi một tiếng, hai tiếng trôi qua. Bạn vẫn mải miết trong những suy nghĩ vô định mà không sao ngủ được.
Điều gì đang diễn ra? Tại sao giấc ngủ không tìm đến bạn? Phải làm gì để chúng êm đềm và nhẹ nhàng đặt lên đôi mắt bạn sự nặng trĩu và bạn sẽ được thả mình trong giấc ngủ? Cùng tìm hiểu về những vấn đề cần tránh nhất để bạn có được một giấc ngủ như bản thân mong muốn.

Thức quá khuya nhiều ngày

Có thể có một nhóm người mà chỉ trong đêm họ lại trở nên tỉnh táo lạ thường. Nhưng dù gì đi chăng nữa, bắt đầu ngủ vào một giờ quá khuya sẽ rất tổn hại cho không những cho giấc ngủ mà còn cho chính sức khoẻ của bạn nếu duy trì nó trong một thời gian dài.
Hoa Đà xưa đã cho rằng con người nếu muốn duy trì được thể trạng tốt, giữ được khí chất vào ngày hôm sau thì nên đi ngủ trước giờ Tý tức là từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng.

Suy nghĩ nhiều

Đừng đưa suy nghĩ, lo lắng của cuộc sống lên giường ngủ. Bạn có thể nuông triều bản thân về một số trăn trở trên giường, nhưng như vậy nó sẽ dẫn não bạn dần dần trở nên nghĩ miên mang và không thể kiểm soát được.
Nếu gặp trường hợp suy nghĩ không dứt được thì hãy ra khỏi giường đi qua đi lại vài vòng hoặc vào phòng vệ sinh rửa lại mặt để chuẩn bị lại tư thế bắt đầu ngủ lại. Nếu cứ còn nằm dài trên giường thì bạn khó có thể thoát khỏi những suy nghĩ này.

Ngủ quá nhiều vào buổi trưa

Nhiều người hay lạm dụng quá mức giấc ngủ trưa, họ có thể ngủ hơn 2 – 3 tiếng cho giờ này. Hoặc việc quá 4, 5 giờ chiều lại bắt đầu ngủ. Những thói quen này làm cho buổi tối của bạn trở nên khó nhằn vì chẳng thể chợp mắt nổi.
Thay vào một giấc ngủ trưa dài bạn cũng không nên không ngủ trưa, mà cách tốt nhất đó là nên chợp mắt một chút khoảng 15 – 20 phút hoặc nửa tiếng. Cách này sẽ tạo tiền đề để bạn có một giấc ngủ tối tốt hơn.

Chằm chằm máy tính, điện thoại trước khi ngủ

Làm việc hoặc giải trí với máy tính, điện thoại trong đêm là điều thường thực hiện của nhiều người. Tuy vậy, không nên để hai thời gian chằm chằm trước máy tính và nhắm mắt khi ngủ liền kề nhau. Điều này khiến giấc ngủ khó đến hơn.
Giải pháp được đưa ra là nên cho mắt và thần kinh thư giãn một chút khoảng 10 – 15 phút trước khi ngủ bằng cách đi lại nhẹ hoặc thư giãn, thở đều, đọc sách…rồi sau đó mới đặt lưng và ngủ một giấc chính thức.

Hạn chế các chất kích thích buổi tối

Dùng các chất kích thích vào buổi tối với liều lượng cao như cà phê, trà hoặc các nước tăng lực, bổ dưỡng…sẽ làm cho thần kinh cũng bạn căng ra. Vì những loại này có chức năng làm cho tỉnh táo nên việc dùng nó trước khi ngủ sẽ gây ra triệu chứng khó ngủ và mất ngủ.

Bày trí không đúng

Bày trí phòng ngủ, nhất là việc bố trí cửa ra vào và giường nằm nếu không đúng cách sẽ làm cho giấc ngủ của bạn khó hơn. Thậm chí, để ra lâu dài còn ảnh hưởng đến sức khoẻ. 
Các cách bày trí không đúng như cửa ra vào đối diện với giường ngủ, giường ngủ đối diện với cửa phòng vệ sinh, đặt gương soi đối diện giường. Phía trần nhà trên giường ngủ có các đòn thang hay có vật nhọn đối diện với giường…
Trong những trường hợp này cần phải bố trí lại giường ngủ cũng như cửa ra vào một cách hợp lý hơn vừa giúp giấc ngủ ngon hơn vừa tránh các hung hiểm đến từ yếu tố không gian.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment