Cảnh giác với các biến chứng bệnh lậu

Bệnh lậu chiếm một tỷ lệ cao trong các bệnh liên quan đến lây nhiễm qua đường sinh dục. Sau giai đoạn đầu với những triệu chứng đặc trưng, nếu bệnh không được chữa trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra những biến lâu dài, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và sinh hoạt của người mắc phải.

Bệnh lậu và sự phổ biến

Bệnh lậu được biết tới là một bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục do một loại vi khuẩn gây ra, mà cụ thể là do vi khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae. Loại vi khuẩn này lây theo đường giao hợp với người đang mang nó ở dạng cấp tính và mãn tính. Bệnh còn có thể truyền từ mẹ sang con, trẻ sơ sinh bị lây trong quá trình chuyển dạ đẻ. Trường hợp này gọi là lậu mắt.
Những năm gần đây bệnh này có xu hướng tăng. Theo một ước tính của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) thì mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 62 triệu người bệnh. Còn riêng ở Việt Nam thì con số này cũng có thới 50.000 – 100.000 trường hợp.
Như vậy bệnh lậu vốn chiếm một tỷ lệ cao trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. Bệnh thương gặp nhất ở những người trong giai đoạn hoạt động tình dục thường xuyên và đáng lo ngại nhất là ở những người trẻ tuổi. Tỉ lệ mắc bệnh của những người ở thành thị cũng cao hơn so với nông thôn.

Biến chứng bệnh lậu

Sau những biểu hiện ban đầu trong cơ thể của người nhiễm phải Neisseria gonorrhoeae thì một số biến chứng sẽ xảy ra nếu họ không có biện pháp điều trị kịp thời và đúng cách.

Đối với riêng nam giới

Thường gặp nhất là bị viêm mào tinh hoàn, tỷ lệ gặp phải là khoảng 20%. Lúc này, bìu một bên của dương vật xuất hiện sưng, đau và đi kèm với viêm niệu đạo. Một số biến chứng ít gặp hơn là: viêm bạch mạch, chít hẹp niệu đạo, áp xe quanh niệu đạo, viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt.

Đối với riêng nữ giới

Viêm cấp vòi trứng hay viêm tiểu khung là những biến chứng hay gặp với tỷ lệ lên tới 10 – 20%. Viêm vòi trứng dẫn tới vô sinh, chửa ngoài tử cung, đau tiểu khung mạn tính, vô cùng đáng quan ngại trong thời gian sau này.
Cảnh giác với các biến chứng bệnh lậu
Các biểu hiện ngoài đó là đau bụng dưới, tử cung, phần phụ đau, di động ở cổ tử cung, xuất hiện dịch nhày cổ tử cung. Ngoài ra, phụ nữ còn có thể gặp sốt, tăng bạch cầu, tăng tốc độ lắng máu…

Biến chứng chung

Một số biến chứng toàn thân có thể xảy ra cho cả nam lẫn nữ. Theo đó, xuất hiện hiện tượng đau khớp và các biểu hiện ngoài da như: mụn mủ hoại tử, da đỏ đau hay dát lên, mụn mủ, xuất huyết, bọng nước. 
Trong các biểu hiện trên đau khớp tỏ ra khá khó chịu khi xảy ra tình trạng viêm gân bao hoạt dịch ở khớp gối, cổ tay, khớp cổ chân và khớp ngón tay, khớp ngón chân. 
Ngoài những biến chứng này, thì người ta còn phát hiện ra một số biến chứng ít gặp hơn nhưng nguy hiểm đó là viêm màng não hay viêm màng tim. Những biến chứng này gây tổn hại đến van tim, đến não, đe doạ nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh.
Như vậy, có thể thấy bệnh lậu nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách tại những cơ sở y tế tin cậy và chuyên môn sẽ có thể dẫn tới những hậu quả nặng nề qua những biến chứng trên. Xét nghiệm và điều trị bệnh lậu khi có những nghi ngờ và biểu hiện ban đầu là việc vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khoẻ cũng như hạnh phúc gia đình của người bệnh.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment