Tìm hiểu về bệnh lậu – Chẩn đoán, điều trị và phòng tránh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO thì mỗi năm có 62 triệu ca mắc phải bệnh lậu mỗi năm. Đây là một con số khá cao, vì vậy bệnh lậu là một nguy cơ không chừa một ai.

Bệnh lậu là gì? 

Bệnh lậu hay lậu mủ là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục hàng đầu trên thế giới hiện nay. Lậu được biết tới truyền nhiễm do vi khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae gây ra chủ yếu qua đường tình dục của cơ quan sinh sản. Lậu có những tác động trực tiếp và nguy hiểm đến sức khoẻ cũng như hạnh phúc gia đình của người bệnh.

Lây truyền

Bệnh này lan truyền chủ yếu qua sinh dục, hậu môn hay đường miệng. Nam giới có khả năng mắc bệnh trong một lần giao hợp khoảng 20% còn ở phụ nữ thì tỉ lệ thường cao hơn rất nhiều từ 60 – 80%. Bệnh đặc biệt cao trong tình dục đồng tính cao. Lậu cũng có thể truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.

Triệu chứng bệnh lậu

Ở nam giới xuất hiện tại niệu đạo nhiều mủ có màu vàng hoặc xanh. Đi tiểu buốt, tiểu dắt, khó tiểu. Bệnh chuyển thành lậu mạn tính gây ra viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt và có thể dẫn tới vô sinh. 
Ở nữ giới thì thường xuất hiện khó tiểu, tiểu buốt, mủ từ niệu đạo, cổ tử cung xuất ra nhiều có màu nâu, vàng hoặc xanh, nặng mùi. Lậu chuyển thành mạn tính gây viêm vùng chậu, viêm ống dẫn trứng và mang thai ngoài tử cung. Phụ nữ không điều trị có thể gây sẩy thai và lậu mắt cho trẻ sơ sinh. Xem thêm về dấu hiệu bệnh lậu

Chẩn đoán bệnh lậu 

Người bệnh sẽ được hỏi về tiền sử bệnh và khám thực thể xem các biểu hiện lâm sàng. Bệnh phẩm tại vùng bị ảnh hưởng hoặc nước tiểu được dùng để xét nghiệm. Cấy phẩm dịch của niệu đạo (nam) hoặc cổ tử cung (nữ) để xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm CMP (bảng chuyển hoá toàn diện).

Điều trị bệnh lậu

Hiện nay, thuốc ceftriaxone (rocephin) được sử dụng phổ biến và hiệu quả nhất. Ceftriaxone còn được dùng kết hợp azithromycin hay doxycycline. Nguyên tắc chung khi điều trị bệnh này đó là:

  • Điều trị sớm và kịp thời.
  • Theo đúng hướng dẫn cũng như phác đồ và bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn. 
  • Cùng người bạn tình điều trị để có hiệu quả nhất. 
  • Trong thời gian điều trị không nên có quan hệ tình dục, tránh làm việc nặng, không nên thức khuya. Hạn chế những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…, không thực hiện các thủ thuật tiết niệu trong thời gian điều trị của bệnh. 
  • Nên đồng thời điều trị cả Chlamydia.

Phòng tránh bệnh lậu

Bệnh lậu được biết phổ biến qua con đường tình dục. Vì vậy việc phòng tránh bệnh cũng tập trung vào điều này cùng một số cách thức khác như:
  • Quan hệ tình dục an toàn
  • Không quan hệ với những người đã mắc phải bệnh này. 
  • Không sử dụng các dụng cụ vệ sinh như bàn chải, khăn mặt… 
  • Luôn có biện pháp phát hiện sớm và điều trị hợp lý.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment