Ăn cá, chuyện không của riêng ai!

Cá được biết tới là một loại thực phẩm quan trọng trong bữa ăn hàng ngày. Các bà nội trợ tìm đến món ăn này, không chỉ giúp thay đổi khẩu phần hàng ngày cho gia đình bằng cách chế biến với nhiều hương vị khác nhau cho món cá. Mà nó còn được lựa chọn bởi những lợi ích cho sức khỏe.
Những điều dưới đây sẽ giúp cho bạn biết khi nào không nên ăn cá và cả những sự thật bất ngờ về thịt của loài hải sản vốn rất phong phú này.
ăn cá bổ gì
Sự phong phú và đa dạng của các loài cá là nguồn dinh dưỡng quý báu cho con người

Kim loại nặng – thủy ngân có nhiều trong cá biển

Không phải ai cũng biết điều này, nhưng thực tế là trong cá biển luôn tồn tại một hàm lượng thủy ngân nhất định. Đối với những người phụ nữ đang mang thai, khi nhiễm phải lượng thủy ngân cao có thể không tốt cho thai nhi. Thủy ngân có thể khiến cho trẻ bị khuyết tật bẩm sinh trong hệ thống thần kinh của bào thai.
ăn cá bổ gì
Thủy ngân tồn tại trong cá có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh của thai nhi
Điều này vẫn còn phải tranh cãi vì tần số dùng cá trong bữa ăn của thai phụ thế nào là đủ và tốt. Bởi trong cá có những loại axit và protein được biết tới là rất tốt cho sự phát triển của não bộ.
Một số loài các biển như: các thu lớn, cá kiếm hay cá mập vốn có hàm lượng thủy ngân đặc biệt cao. Vì thế, chúng được Hiệp hội Thai nghén Hoa Kỳ - APA lưu ý khi phụ nữ mang thai dùng nó.

Đói mà ăn cá nên coi chừng

Khi đang trong cơn đói mà việc sử dụng đồng thời một lượng cá lớn thì bạn nên cẩn thận. Khi này, lượng prurine tồn tại sẽ chuyển hóa nhanh thành axit uric vốn có khả năng làm tổn thương mô. 
ăn cá bổ gì
Ăn cá khi đói có thể làm tăng axit uric làm khả năng mắc bệnh Gout cao hơn
Sự tổn thương này nếu xảy ra thường xuyên và lâu ngày sẽ dẫn tới bệnh gout – một căn bệnh khiến xuất hiện các cơn đau ở bàn chân bao gồm các mắt cá và cả các khớp gối…

Ăn cá sống nên cẩn thận

Cá sống thật sự là một món ăn hấp dẫn, nếu nó được chế biến đúng cách. Tuy vậy, nguy cơ từ việc ăn cá sống là rất lớn. Việc nhiễm phải các loại kí sinh trùng sống trong cá, khi chúng chưa được nấu chín và còn sống là một vấn đề mà những ai ưa thích món ăn này phải cảnh giác. 
ăn cá bổ gì
Món cá sống có thể làm gan bị nhiễm kí sinh dẫn tới ung thư gan
Các kí sinh trùng này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ đi vào gan làm gan bị nhiễm khí sinh và nguy cơ dẫn tới các căn bệnh ở đây – thậm chí là ung thư là rất đáng lo ngại. Vì vậy, sơ chế bằng việc nấu chín cá là một điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho bạn.

Dùng mật cá với nguy cơ chết người

Cùng với việc ăn cá sống, thì mật các cũng là một thực phẩm nên tránh. Mật cá khi được dùng có thể nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng. Các loại cá trắm hay cá chép với mật chứa chất tetrodotoxin, có tác dụng trực tiếp lên hệ thần kinh làm suy hô hấp và rối loạn thần kinh là thật sự đáng lo ngại.
ăn cá bổ gì
Một số loại cá mà dùng mật của nó có thể dẫn tới tử vong
Vì vậy, tuyệt đối không nên dùng mật cá trong việc làm thực phẩm và trong lúc chế biến các bà nội trợ cũng nên chú ý vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ mật để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Những lưu ý trên cho thấy cách thức sử dụng loại thực phẩm cá như thế nào. Tuy vậy, những lợi ích dinh dưỡng mà loài hải sản này đem đến cho con người cũng vô cũng lớn, không thể nào loại bỏ được.

Chứa các loại dinh dưỡng quý

Dinh dưỡng trong cá là một thứ đáng để bàn tới. Những loại chất tồn tại trong chúng mang những ưu điềm mà những loại thịt trên đất liền phổ biến như: thịt heo, thịt bò…không thể có được. Những ưu điềm này có thể kể tới như:
- Chất béo tốt cho cơ thể: Không giống như thịt thú vật có lượng chất béo bão hòa vốn gây ra nhiều khó khăn trong việc hấp thụ ở cơ thể người. Thì lượng chất béo trong cá vốn là loại không bão hòa. Loại này, đảm bảo cho quá trình tiêu hóa hấp thụ ở người tốt hơn. Ăn mỡ cá vì vậy không gây đầy bụng như khi ăn nhiều mỡ động vật.
ăn cá bổ gì
Axit béo omega-3 có giá trị đặc biệt trong việc phát triển não bộ, hoạt động tim mạch và tốt cho thị lực
- Axit béo omega-3: Đây là một loại axit nổi tiếng, hiện nay được nhiều người biết tới vì chúng tốt cho phát triển của não cũng như bổ sung dinh dưỡng cho hoạt động của não. Omega – 3 cũng được xác nhận rất tốt cho tim mạch.
- Protein phong phú mà lại tốt: Trong thịt các có một lượng protein cao. Nhưng không như động vật loại protein từ cá rất tốt cho cơ thể và hệ tiêu hóa. Chúng không gây ra những tác dụng nếu thừa thải như tiểu đường hay béo phì…
ăn cá bổ gì
Cá là một loại thực phẩm chứa rất nhiều các vitamin và vi chất có lợi cho cơ thể
- Giàu các loại vitamin: Trong thịt cá tồn tại rất loại vitamin cũng như các vi chất khác nhau như là: vitamin A, vitamin D, photpho, Magie, Kẽm, Iot, Canxi…Các chất này đều cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể hấp thu đầy đủ và an toàn nhất.
Share on Google Plus

About Bồ Câu Trắng

Bài viết này được chia sẻ bởi Bồ Câu Trắng.
    Blogger Comment
    Facebook Comment