Cảnh giác những cây độc tố chết người khi trồng trong nhà

Trong đời sống đô thị hiện đại, môi trường ô nhiễm và ngột ngạt khiến cho những không gian xanh được quý trọng hơn bao giờ hết.
Việc đưa những chậu cây hay hoa đem vào nhà hay đặt tại văn phòng tưởng chừng như đem lại lợi ích cho sức khỏe.
Tuy nhiên, vì vô ý mà người ta đang dần phổ biến một số loại cây có mang những độc tố chết người vào trong đó. Nếu vô tình hít phải, nhắm phải hay nhựa nó rỉ vào, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, thì đó là điều vô cùng nguy hiểm.

Hồng môn

Cảnh giác những cây độc tố chết người khi trồng trong nhà
Điểm vàng và đỏ của hồng môn rất bắt mắt
Là một cây có vẻ bề ngoài lôi cuốn và được trang trí rộng rãi trong các văn phòng. Hoa hồng môn với những lá đỏ, xen lần với tim vàng như một biểu trưng của quốc kỳ thật sự đáng chú ý. 
Tuy vậy, mang trong mình một chất có tên là saponin với các tinh thể oxalat canxi. Hồng môn khi xâm nhập vào niêm mạc sẽ gây ra kích thích đau rát vô cùng khó chịu. Không những vậy, là của nó có thể gây ra phát ban và rộp mụn nước khi do tiếp xúc vào.

Xương rồng kiểng 

Cảnh giác những cây độc tố chết người khi trồng trong nhà
Xương rồng kiểng trong chậu được đặt phổ biến nhiều nơi
Xương rồng kiểng với dáng cao cao, được đặt trong những chậu dài thật sự tạo ra một không gian trầm lặng và yên bình. Rất nhiều người hay đặt xương rồng kiểng tại những quán nước, cà phê…tạo nên không gian thêm sinh động và màu xanh hài hòa. Nhưng nếu trưng như vậy, bạn phải hết sức cẩn thận, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Nhựa loại cây này có thể gây ra tình trạng bỏng da và mắt nếu vô tình để nó rỏ vào. Nếu lỡ nuốt vào thì lưỡi và miệng lập tức bị tê cứng, đồng thời xảy ra tình trạng nôn ói.

Hoa tulip

Cảnh giác những cây độc tố chết người khi trồng trong nhà
Hoa tulip đẹp nổi tiếng nhưng rễ của nó có chứa chất tulipipene khá độc
Tulip được biết tới là một loài hoa nổi tiếng với xuất xứ ở Hà Lan. Ngày này, hoa tulip được nhiều người sành chơi đem về trưng, tăng thêm sự rực rỡ và sắc màu nơi phòng làm việc hay trong gia đình. Nhưng hoa tulip ở phần củ của nó cũng ẩn chứa những chất có hại nếu vì một nguyên nhân gì đó mà nó có cơ hội xâm nhập vào cơ thể. Trong củ có chứa chất Tulipipene, ăn phải nó sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt và buồn môn.

Huệ Lili

Cảnh giác những cây độc tố chết người khi trồng trong nhà
Huệ lili trồng thành bụi rất đẹp nhưng phải cảnh giác với rễ và nhựa của nó
Với một màu đỏ nhạt xen lẫn với vàng, nhị hoa là những cọng hạt vàng nổi bật. Thêm vào đó mọc thành búi với là xanh tỏa ra hai bên. Huệ Lili thật sự là một loài cây đẹp nếu được đem đi trồng thành từng bụi trong các sân vườn, hồ cá, bể đá.
Nhưng loại củ của Huệ Lili vốn có một chất độc có tên là Lycorien. Những chất này có khả năng gâ ra bệnh tiêu chảy, buồn nôn hay bị ói mửa khi ăn phải. Nhựa của cây cũng có tác dụng làm bỏng rát và ngứa ngáy da vô cùng nguy hiểm.

Hoa đỗ quyên

Cảnh giác những cây độc tố chết người khi trồng trong nhà
Cẩn thận đỗ quyên đẹp nhưng các độc chất như Andromedotoxin và Arbutin glucoside là nguy hiểm
Hoa đỗ quyên được trồng trong các chậu là một loài hoa đẹp với bông to và mọc thành bụi. Hoa đỗ quyên xuất hiện ở nhiều vườn nhà của nhiều người vì màu sắc sặc sỡ của nó. Nhưng trong khắp cơ thể nó đều chứa những độc chất nguy hiểm. Các loại độc chất này là Andromedotoxin và Arbutin glucoside. Độc chất này nếu cơ thể mắc phải thì người ta sẽ có dấu hiệu buồn nôn, chảy nước dãi, ói mửa, uể oải và chóng mặt, khó thở.

Môn kiểng

Cảnh giác những cây độc tố chết người khi trồng trong nhà
Các loại môn kiểng nên cẩn thận vì độc chất của nó
Loại môn thường có lá bản to, nở rộng cùng màu sắc chấm phá. Môn kiểng được trồng trong các chậu và được trang trí tại các sảnh nhà khá độc đáo và bắt mắt. Tuy vậy, các bộ phận của loại cây này đều chứa chất độc có tên là Calcium oxalate và Asparagine. Nếu để tiếp xúc với miệng thì nó sẽ gây ra bỏng, ngứa rát vùng miệng và niêm mạc ruột.
Share on Google Plus

About Bồ Câu Trắng

Bài viết này được chia sẻ bởi Bồ Câu Trắng.
    Blogger Comment
    Facebook Comment