Giá xăng dầu lên xuống ảnh hưởng thế nào?

Mấy ngày trước bạn biết được thông tin giá xăng giảm, chưa kịp đổ xăng lần nào trong khung giá mới, thì có thể giá xăng lại lên. Đó là viễn cảnh có thể xảy ra nếu như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) áp dụng phương án điều chỉnh giá xăng dầu hàng ngày.

Vì sao giá xăng dầu có thể lên xuống hàng ngày? 

Câu trả lời đến từ mức độ tiếp cận với thị trường thế giới. Theo đó, giá xăng dầu cũng chịu tác động của thị trường thế giới.

Rủi ro khi xăng dầu lên xuống hàng ngày? 

Điều này là có lý do vì bất cứ nhà cung cấp xăng dầu nào – doanh nghiệp đều có sự dự trữ nhất định với số hàng nhập vào. Nếu lượng dữ trữ này nhiều và được mua ở một mức cao. Nhưng sau đó, thị trường giảm thì tất yếu có sự chênh lệch về giá. 
Tuy vậy, nếu việc giá xăng dầu giảm thì lúc đó người tiêu dùng lại phải có nguy cơ chịu rủi ro. 

Để giá xăng dầu không lên xuống quá đột ngột? 

Nếu giá xăng dầu chọn cách thay đổi hàng ngày theo thị trường thế giới thì cần phải có sự điều chỉnh để giữ được sự ổn định. Nghĩa là cần phải điều chỉnh mọi thứ theo biên độ để nó không trở nên thất thường và khó đối phó.

Giá xăng dầu và ảnh hưởng đến hàng hoá? 

Không khó để nhận thấy trong thời gian giá xăng dầu tăng cao thì hàng loạt các hàng hoá cũng có xu hướng tăng cao. Lý giải điều này người ta cho rằng do cước phí vận tải giao thông tăng, khiến cho giá cả vì thế cũng tăng theo. 
Tuy vậy, khi giá xăng giảm thì hàng hoá cũng không giảm cho mấy. Điều này là do chi phí cấu thành hàng hoá liên qua đến giá xăng là rất thấp, không đáng kể. Bên cạnh đó, thì chi phí xăng dầu chiếm rất nhỏ trong cơ cấu giá thành sản phẩm. 
Như vậy quá trình giảm giá của hàng hoá không nhất thiết phụ thuộc vào giá xăng dầu mà như theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội thì nó phụ thuộc vào 2 yếu tố là giá cước vận tải và hệ thống phân phối.
Về giá cước vận tải thì nó có độ trễ nhất định trong khi đó hệ thống phân phối ở đặc thù xã hội hiện nay thì phức tạp do có nhiều khâu trung gian khiến cho việc hàng hoá có thể bị đội giá lên cao hơn ban đầu khá nhiều. 
Hiện nay, giá xăng dầu đang được điều chỉnh với chu kỳ khoảng 15 ngày một lần. Nếu như dự kiến giá xăng dầu sẽ tăng giảm hàng ngày theo thị trường thế giới sẽ xuất hiện một số rủi ro nhất định có thể vừa bên doanh nghiệp bán xăng dầu nhưng nó cũng vừa bên người tiêu dùng – những người thường chịu khá nhiều phiền toái trong việc tăng giảm này.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment