Hướng dẫn ăn chay đúng cách và lợi ích

Không phải ngẫu nhiên mà dẹp bớt ham muốn cũng như thoả mãn hàng ngày để khép mình và gò luyện lại trở thành kim chỉ nam cho nhiều mục đích và chí hướng.
Từ xa xưa, khi con người tự bản thân luôn hình thành những ý niệm nhằm đáp ứng nhu cầu của bản thân như: ăn uống, tình dục…thì luôn có những người sẵn sàng bỏ qua tất cả để tìm kiếm những giá trị cao hơn cho bản thân.
Và một trong số cách thức như vậy đó là việc ăn chay.
Ăn chay không đơn giản chỉ là việc thực hiện một khẩu phần ăn không xuất hiện các loài động vật hay dầu mỡ…mà nó còn cao hơn nữa ở sự dưỡng tâm và tạo sự lành tính.
Bài viết này sẽ đề cập đến những lợi ích của việc ăn chay cũng như cách ăn chay như thế nào để luôn đảm bảo một sức khoẻ và tinh thần tốt nhất.

Ăn chay là gì?

Ăn chay là việc dùng thức ăn mà phần lớn xuất phát có nguồn gốc thực vật. Ăn chay tồn tại lâu đời trong lịch sử của loài người, khi nó được xem như một hành vi tôn giáo cần thực hiện để đạt được sự thanh sạch và siêu thoát.
Ăn chay như vậy vừa mang tính chất khổ hạnh, chịu nhịn và kiêng hãm thú vui ăn uống của thân xác hàng ngày mà cũng vừa mang màu sắc đầy quyến rũ của một cuộc sống siêu thoát và trường tồn.

Các hình thức ăn chay

Ăn chay có thể chia ra nhiều hình thức khác nhau tuỳ theo quan niệm văn hoá, tôn giáo và vùng miền. Ăn chay có thể là:
Ăn chay tuyệt đối: Người thực hành hoàn toàn không đụng tới các món như thịt, cá, trứng, sữa cũng như các loại thực phẩm khác có liên quan.
Ăn chay một phần: Với chế độ ăn chay kiêng thịt động vật nhưng vẫn có thể dùng trứng hoặc sữa. 

Lợi ích của việc ăn chay

Ăn chay có một số tác dụng nhất định đối với người thực hành nó. Không phải ngẫu nhiên mà trong cuộc sống hiện đại ngày nay nó lại được khuyến khích như vậy. Những tác dụng mà người ta có thể có được từ việc ăn chay có thể kề tới như:
Béo phì: Ăn chay đa số không dùng tới chất béo động vật nên giảm nguy cơ béo phì được nhắc tới hàng đầu.
Cao huyết áp: Huyết áp cao một phần do các chất béo, bổ dưỡng cũng như các chất rượu bia, thuốc lá. Ăn chay có thể giảm được những tác hại mà những thực phẩm hay hoá chất này đem tới.
Bệnh mạch vành: Chế độ ăn nhiều đạm thực vật, nhiều chất xơ, nhiều chất bột đường hấp thu chậm và cả các chất béo chưa bão hoà (chưa no – dầu thực vật) mà ăn chay đem tới.
Tiểu đường type 2: do dùng các chất bột đường hấp thu châm và chất xơ.
Sỏi mật, táo báo, ung thư (vú, đại tràng), sa sút trí tuệ, đột quỵ, loãng xương…cũng là những căn bệnh có thể hạn chế gặp nếu người ta ăn chay thường xuyên.

Cách thức ăn chay

Ăn chay tuy mang nhiều lợi ích khi nó giúp giảm được những nguy cơ bệnh tật. Tuy vậy, thực hành nó cũng cần một số yêu cầu để đảm bảo một sức khoẻ tốt và bền vững. Theo đó,
Luôn biết chọn lựa và phối hợp những loại thực phẩm và bổ sung các vitamin cần thiết, chất khoáng một cách hợp lý để việc dùng nó không gây ra việc thiếu hút acid amin cũng như các loại vitamin thiết yếu hay những loại vi lượng như: sắt, kẽm…Đặc biệt với những người ăn chay tuyệt đối.

Ăn nhiều xơ dễ dẫn tới và mau no bụng. Vì vậy cần thiết bổ sung thêm calorie bằng những bữa phụ cũng như các loại thực phẩm giàu năng lượng như các loại hạt có dầu, sữa đậu nành có béo…
Các cách phối hợp để bữa ăn đủ chất dinh dưỡng hơn như:
  • Rau đậu và các loại hạt như các loại cháo mẻ và đậu.
  • Ngũ cốc và họ rau đậu.
  • Ngũ cốc và những sản phẩm từ sữa như việc dùng bánh mì với sữa.
  • Rau có thể dùng chung với cơm hay các loại hạt dầu, phô-mai, mầm lúa mỳ. 
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment