Hành trình biểu tượng cảm xúc

Mới đây Facebook đã cho ra đời tính năng mới trong việc biểu lộ cảm xúc của người dùng. Theo đó, ngoài nút “Like” truyền thống thì Facebook còn thêm vào các biểu tượng như sự kinh ngạc Wow, sự buồn bã Sad…

Biểu tượng cảm xúc với mạng xã hội

Như vậy, theo như sự kì vọng của người dùng Facebook đã tiến thêm một bước nữa để giúp mọi người bày tỏ cảm xúc của mình một cách chính xác hơn.
Ngoài Facebook ra thì ngày này, hàng loạt các dịch vụ tiện ích hay các trang mạng xã hội cũng luôn luôn đổi mới và cho ra đời những biểu tượng cảm xúc khác nhau để mọi người trao đổi và thể hiện chính kiến của mình.
Vậy những biểu tượng cảm xúc có từ bao giờ và chúng đã thực sự ảnh hưởng lên đời sống con người hiện đại ra sao. Ta hãy cùng khám phá nó.
Mạng xã hội là một dịch vụ kết nối các thành viên cùng sở thích trên thế giới ảo của mạng lưới internet. Ở đó, người ta tham gia trò chuyện, bình phẩm, bàn tán với nhau với tư cách là cư dân mạng.
Mạng xã hội có thể đơn giản là một diễn đàn mở nơi mọi người tranh luận hay ủng hộ công khai một vấn đề gì đó. Nhưng cũng có thể là phim ảnh, voice chat phong phú khác nhau.
Khi nói đến mạng xã hội, người ta có thể đề cập đến nhiều vấn đề như sự tiện lợi, tính phổ biến, nhiều ứng dụng. Nhưng còn có một phần không thể thiếu trong mạng xã hội đó chính là các biểu tượng cảm xúc - emoticon.

Sự ra đời và xâm lấn của biểu tượng cảm xúc

Không biết từ bao giờ, con người trong những văn bản của mình ngoài việc bày tỏ cảm xúc bằng các con chữ cụ thể, cũng đã bộc lộ điều này bằng những kí tự hay biểu tượng liên quan.
Người ta vẫn còn nhớ trong bài phát biểu đăng trên thời New York Times, thì Tổng thống Hoa Kỳ lúc đó là Abraham Lincoln đã sử dụng biểu tượng mặt cười nháy mắt ;) để ghi chú “vỗ tay và cười lớn” sau đó.
Biểu tượng cảm xúc của những văn bản đơn giản nhất từ hình mặt cười : ) hay hình mặt khóc : ( cho đến sau này chúng càng ngày càng phổ biến với nhiều sáng chế khác nhau, đặc biệt khi mạng xã hội ra đời thì nó càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến để người ta có thể bày tỏ cảm xúc của mình một cách sinh động và rõ ràng.

“Like” biểu tượng cảm xúc mới

Trong những biểu tượng cảm xúc được con người thường dùng trong các mạng xã hội thì trong đó có nút “Like” của Facebook thật sự là một biểu tượng thuộc dạng phổ biến nhất.
Người ta thậm chí còn vì von có một chứng bệnh liên quan đến nút này, mà được gọi là “bệnh nghiện Like”.
Like mang tới cho người chia sẻ một thông tin, hình ảnh…đó một cảm giác dễ chịu khi mà điều mình chia sẻ được nhiều chú ý và để mắt tới.
Là một sinh vật mang tính bầy đàn từ trong suy nghĩ. Con người với bản năng ít khi muốn một cuộc sống cô lập và ngăn cách với người khác. Nó khao khát được chia sẻ cũng như được người khác đồng cảm. 
Và nút Like làm rất tốt nhiệm vụ này.
Và nói sơ qua về mạng xã hội cũng như các biểu tượng cảm xúc ở Việt Nam. Nhìn chung, ở Việt Nam, trào lưu mạng xã hội thực sự bùng nổ khi vào thời điểm mà Yahoo đang thịnh hành.
Và cũng thông qua Yahoo những biểu tượng cảm xúc đã đi vào đời sống giới trẻ Việt rất dễ dàng và phổ biến. Những biểu tượng cảm xúc này thường là những kí tự như : ) :D =))…
Facebook mới đây cho ra đời một loạt các icon mới, chưa biết hiệu quả như thế nào, nhưng nó cho thấy nhu cầu để chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của con người qua những loại biểu tượng là rất lớn.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment