Mẹo nhanh phân biệt thực phẩm chứa hoá chất

Một số loại thực phẩm lạ được bán phổ biến hiện nay. Nhưng “lạ” không phải là hàng quý hiếm mà “lạ” là do chúng được trộn vào hay được bảo quản bởi những hoá chất “lạ”, ví như loại thịt heo phát sáng trong tối mà người ta phát hiện gần đây ở Trung Quốc chẳng hạn.
Bài viết này sẽ giúp bạn một số mẹo nhanh để phân biệt các loại thức ăn chứa chất “lạ” trong đó.

Phân biệt giấm tự nhiên và giấm pha axit

Giấm tự nhiên là một chất lỏng có vị chua, được hình thành từ sự lên men của rượu etylic. Thành phần nấm này có nồng độ axit axetic vào khoảng 5%. Giấm được biết tới là một thành tố quan trọng để chế biến nhiều món ăn ngon và đặc biệt. Vì vậy, giấm tự nhiên có mùi hương, màu sắc đặc trưng hơn so với các loại giấm pha axit. 
Giấm pha axit do được chế biến công nghiệp nên chúng có màu trong hơn do bản thân chúng không chứa tinh bột, các chất cao phân tử…, một số để tránh trường hợp phát hiện này họ sẽ cho vào một số chất phụ để làm cho nó có màu vàng. Do phải bổ sung mùi hương nhân tạo nên giấm pha axit có mùi không bền và thơm đặc trưng như giấm tự nhiên. Ngoài ra, giấm tự nhiên ngoài độ đục vừa phải, có mùi bền thì nó cũng tạo ra kết tủa và nếu độ đục không cao thì màu đục sẽ rõ ràng hơn.

Phân biệt đậu phụ tự nhiên và đậu phụ trộn thạch cao

Đậu phụ hay đậu hũ là một món ăn truyền thống và dân dã của người dân các nước Đông Á nói chung. Đậu phụ có nguồn gốc chính từ đậu nành rồi xay lên và ngâm vào nước. Tinh bột đậu chảy vào nước và trở thành hình dáng theo như loại khuôn được lựa chọn. Đậu phụ có hương vị nhàn nhạt khi được hấp hoặc luộc chiên và chấm với mắm tôm hay nước nắm thì chúng tạo ra một món ăn hấp dẫn nhiều người. 
Tuy nhiên, vì lợi nhuận, trên thị trường hiện nay xuất hiện loại đậu phụ trộn với thạch cao, ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ người tiêu dùng vì chúng có chứa một chất gọi là Canxi Cacbonat. Để phân biệt được điều này, thì đậu phụ chứa thạch cao thường khi cho vào nồi nấu đậu thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về cũng tăng lên đáng kể, thường là gấp đôi. Đậu phụ thạch cao cũng có vị hơi chát hơn, cầm nặng tay hơn màu cũng vàng hơn, khác với đậu phụ tự nhiên có màu trắng ngà, mềm mại, béo vốn là đặc trưng của đậu nành. 

Giò chả sạch và giò chả chứa hàn the

Giò chả hay còn gọi là giò lụa là một món ăn ngon miệng và được rất nhiều người ưa thích, cả trẻ con và người lớn. giò được làm từ hai loại nguyên liệu cơ bản đó thịt nạc thăn cùng với nước mắm ngon, truyền thống thì có thể gói trong lá chuối và sau đó được luộc chín. Món ăn được dùng phổ biến trong các đám tiệc và thường không thể thiếu trong mâm cỗ tết của nhiều gia đình.
Vì mục đích giúp cho giò chả hấp dẫn hơn, ngon hơn và để được lâu hơn mà nhiều người đã sử dụng hàn the trong quá trình chế biến. Để phân biệt được loại này thì thông thường loại giò tự nhiên khi cắt ra chúng có màu trắng ngà và hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt xuất hiện nhiều lỗ rỗ (bọc khí khi bể) và mịn cũng như hơi ẩm ươn ướt. Còn loại giò có nhiều hàn the thì thường cắt miếng giò ra hình dọc bẻ cong, chúng có độ đàn hồi cao mà không gãy, kèm đó là lớp thịt hơi cưng cứng và khô hơn loại tự nhiên. Ngoài ra giò tự nhiên còn có mùi thơm thoang thoảng của thịt quyện với lá gói chứ không phải loại thơm nồng, sặc sục. Khi ăn miếng giò ngon chúng cũng có vị ngọt chứ không bã.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment