Sống ảo trên facebook có đáng không?

Thích ứng với những thay đổi, nắm bắt nhu cầu của người dùng. Những bức ảnh tự sướng. Những buổi chat nhanh gọn. Và đặc biệt thu được rất nhiều tiền quảng cáo Đó là những gì người ta nói tới facebook. Nhưng có những mặt trái mà nó cũng như các mạng xã hội khác đem tới mà ít người quan tâm tới. Lối sống tự vẽ nên mình.

Cả một thế giới ở đó, hỗn độn và mệt mỏi, gồng mình và cả thoả mãn. Bạn đã biết gì về những cái như Facebook và các mạng xã hội tương tự đang thay đổi mọi thứ hay không. Cùng dạo qua một vòng.
Hôm nay, một cô gái xinh đẹp đang chèo thuyền ở Hawaii, ngày mai cô ta được bắt gặp đang tiệc tùng ở New Orlean, rồi ngày kế tiếp cô lại đăng ảnh bên một lò sưởi. Tất cả diễn ra như mơ đối với cuộc sống của một cô gái trẻ. Thật lung linh và đáng ngưỡng mộ, thậm chí ghen tị.
Nhưng rồi một ngày kia thi thể của nữ bác sĩ trẻ xinh đẹp này được tìm thấy tại tiền sảnh của chung cư cô này, ma tuý dùng quá liều và một đám đồ lót nhàu nát nhét trong túi xách.
Chuyện gì đang xảy ra, cô ấy đang có một cuộc sống quá hoàn hảo cơ mà, người ta thấy Kiersten đăng rất nhiều ảnh trên Facebook, mọi thứ gần như trọn vẹn cho một cuộc sống thoải mái, một biệt thự 1,64 triệu USD tại Long Island, những chuyến đi chơi viếng thăm vài ngày.
Đúng vậy, mọi thứ đều đúng. Nhưng đó chỉ là những gì bạn bè thấy cô ở trên chiếc màn hình smartphone của mình thôi. Facebook thôi. Còn thực tế thì hoàn toàn khác. Đó là một cuộc đời có thể chìm trong nợ nần, bê bối. Nhưng họ vẫn khoác lên cho chúng một tấm áo huy hoàng.
Chelsea Fagan, 26 tuổi, một trường hợp khác kể “cuộc sống thực của tôi rất nhàm chán nhưng 5.000 người theo dõi tôi trên mạng xã hội không hề biết…Một nửa căn hộ của tôi, nơi tôi chụp ảnh, trông khá hoàn hảo. Trong khi phía bên kia là một mớ hỗn độn…Tôi đang sống với khoảng nợ 4.300 USD”
Thật vậy, không chỉ riêng Chelsea Fagan hay Kiersten mà còn rất nhiều, rất nhiều trường hợp rơi vào hoàn cảnh như họ. Đó là những gì mà một cuộc sống ảo đang vẽ ra.
Bạn dạo chơi trên những con đường, bạn nhìn thấy những chiếc lá vàng rơi. Thật là đẹp! Bạn thốt lên như thế. Nhưng có biết đâu từng sớ gỗ, mạch mủ trong những cây kia đang trải qua những thay đổi để thích ứng với thời tiết giá lạnh như thế nào đây. Và những hình ảnh lung linh trên Facebook cũng vậy, nhiều phụ nữ không ngừng chạy đua, sẵn sàng làm mọi thứ để mọi người trên mạng xã hội tin rằng cô ấy có một cuộc sống hoàn hảo và đáng ngưỡng mộ. Những cô gái trẻ nhiều lúc không tiếc tay chi ra những khoản tiền lớn chỉ vì để khoe khoang trên mạng và để củng cố niềm tin của những người theo dõi cô ấy rằng họ đang đến những nơi sang trọng nhất, mặc những bộ quần áo thời trang nhất và được gặp gỡ những người quý phái nhất.
Điều gì làm nên điều này? Năm 2013 một số nhà khoa học tại Đức làm một nghiên cứu thống kê và nhận thấy rằng 1/3 người dùng Facebook cảm thấy mặc cảm khi xem những gì bạn bè họ đăng tải trên đó. Tâm lý này khiến họ cảm thấy bị tổn thương, muốn mình không bị thua thiệt. Họ tìm cách có được những hình ảnh lung linh như thế, rồi họ cũng tự vẽ lên mình một bức tranh hoàn hảo cho người khác nhìn. Đến chính lượt họ từ nạn nhân họ lại trở thành cái cớ để người khác nhìn vào và lại ganh tị họ, và những người khác đó lại bắt đầu tô điểm cho bản thân mình. Vòng luẩn quẩn cứ thế lặp lại, khiến cho họ không thể dứt ra được. Nhiều người cảm thấy tủi thân khi mà nhận được ít lời chúc mừng sinh nhật hơn người khác trên Facebook!
Những điều này nghe thực nực cười, nhưng đó là thực tế diễn ra, không ít thì nhiều ở những người xem Facebook là nơi trình diễn giá trị của bản thân mình và cũng nơi họ đang ngậm những trái đắng nhất mà không ai biết được.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment