Điểm lại tin tức sự kiện nổi bật của năm 2015

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu những ngày làm việc đầu tiên của năm mới chưa. Hãy mở cửa ra, đón nhận những tia nắng ấm áp đầu tiên. Ôi! Trái đất loại xoay trọn thêm một vòng. Những những vòng xoay liên hồi của nó và con người trên nó vẫn cứ liên tục hoạt động không ngừng nghỉ. Hãy bắt đầu mọi thứ như một khởi đầu để bạn có thể đón nhận những thứ tương lai một cách tươi đẹp hơn.
Kinh tế có lẽ là vấn đề đáng quan tâm hàng đầu của thế giới trong đó có Việt Nam. Một năm trồi sụt những khát khao, những dự định và hoài bão. Năm 2015 khép lại những vẫn đề làm trăn trở bao nhiêu người. Dù ít hay nhiều những sự kiện 2015 mang những dấu ấn lớn trong việc định hình nền kinh tế thế giới trong tương lai mà cụ thể là vào năm 2016. Hãy nhìn lại những sự kiện lớn này của năm 2015.

Thoả thuận hạn chế lượng khí thải toàn cầu

Bước chân ra đường có lẽ bất cứ ai cũng cảm nhận được bầu không khí mà người ta đang hít thở như thế nào. Thật sự, thế giới đang chứng kiến những thay đổi lớn lao do hiện trạng thế giới nóng dần lên, cũng như tình trạng khí thải lan tràn ô nhiễm. Bao nhiêu năm con người nhức nhối với trăn trở này. Họ tìm mọi cách để cùng nhau ngồi và làm sao đạt được một sự đồng thuận nào đó trong việc giảm lượng khí thải toàn cầu. 
Và cột mốc 2015 đã là thời điểm cho quyết định này. Hội nghị lần thứ 21, các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP21) đã đi tới được một thoả thuận mang tính lịch sử và bước ngoặt. Theo đó, ít nhất 55 nước chiếm 55% lượng khí thải toàn cầu sẽ cùng chung tay giảm lượng khí thải phát ra để khống chế nhiệt độ của Trái đất không tăng thêm quá 2 độ C.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hoàn tất

Đây được xem là bước ngoặt của nền kinh tế 12 nước thành viên tham gia trong đó có Việt Nam. Theo đó, đây là một hiệp định thương mại tự do, bao gồm trao đổi hàng hoá, các quy định về xuất xứ, can thiệp, rào cản về kĩ thuật, trao đổi dịch vụ, sở hữu trí tuệ…Sau khi hiệp định này có hiệu lực thì TPP lúc này sẽ trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với 800 triệu dân, với 30% kim ngạch thương mại của toàn cầu cũng như 40% sản lượng kinh tế thế giới.
Đối với Việt Nam khi tham gia TPP, hứa hẹn kinh tế sẽ tăng trưởng 13% và xuất khẩu tăng 37% khi không so sánh với việc không gia nhập. Ngoài ra, nó cũng giúp Việt Nam thu hút được nhiều đầu tư hơn và cũng tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Nhà nước Hồi giáo IS

Đêm thứ 6 ngày 13 năm 2015, cả thế giới thực sự rúng động trước cuộc khủng bố đẫm máu tại Paris, làm 129 người chết và hơn 300 người bị thương. Nhưng đây chỉ là một biểu hiện nhỏ của tảng băng chìm mang tên Nhà nước Hồi giáo IS. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Nhà nước này thật sự mang tới những nỗi lo ngại cũng như hàng loạt những biến đổi của khu vực Trung Đông nói riêng và thế giới nói chung.
Nga can thiệp mạnh mẽ quân sự tại Syria là một điểm nhấn quan trọng nữa của sự kiện này. Sự can dự này làm cho cục diện ở Trung Đông có những thay đổi rõ rệt. Nó không những ảnh hưởng trực tiếp tới IS mà nó còn tạo ra những diễn biến nguy hiểm với các nước và liên minh xung quanh mà đặc biệt là Thổ Nhĩ Kì.

Bùng nổ làn sóng di cư đến châu Âu

Tiếp bước sự phát triển của lực lượng Hồi giáo cực đoan IS thì châu Âu phải đối phó với làn sóng di cư ồ ạt của những người tại Trung Đông đến châu Âu. Các vùng chiến sự nổ ra, các cuộc tranh chấp tàn phá nhiều đất đai, vùng miền. Người dân ở đây không còn cách nào khác là phải bỏ lại quê hương và thực hiện những cuộc di cư khổng lồ, hết đợt này tới đợt khác. Và mảnh đất họ chọn tới đó là châu Âu màu mỡ.
Theo một số thống kê thì từ chỉ riêng vào tháng 10 năm 2015 thì số người di cư trái phép vào các nước thuộc liên minh châu Âu EU đã lên tới 1 triệu người. Con số này đa phần là từ Syria, một vùng chiến sự cực kỳ căng thẳng với nhiều lực lượng và xung đột xảy ra. Đây thực sự là một hệ luỵ nhức nhối cần được giải quyết trong tương lai.

Đạt được thoả thuận hạt nhân của Iran và nhóm P5+1

Vài năm trở lại đây, vấn đề hạt nhân của Iran luôn mang tới nhiều sự lo lắng cho khu vực ở đây. Một nước Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, luôn là nỗi lo ngại của nhiều quốc gia không chỉ ở khu vực này mà còn trên thế giới.
Vì vậy vào ngày 14/07/2015, khi Iran cùng nhóm P5+1 (Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) đạt được một thoả thuận hạt nhân toàn diện, thì đây thật sự là một bước ngoặt mang tính lịch sử trong suốt 12 năm đàm phán của Iran và các nước phương Tây.
Theo đó, với thoả thuận này thì Iran phải hạn chế chương trình phát triển hạt nhân của mình trong vòng 10 năm và chịu các biện pháp kiểm soát chương trình này, đổi lại họ sẽ được dỡ bỏ cấm vận, giúp cho nền kinh tế có khả năng phục hồi và phát triển tốt hơn.
Trên là 5 sự kiện tiêu biểu đã và đang làm thay đổi bộ mặt của thế giới. Những sự kiện này mang tính toàn cầu, nó không những ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế nói riêng mà nó còn hứa hẹn những sự biến đổi lớn trong địa chính trị thế giới trong tương lai không xa. 
Mỗi ngày mới mặt trời vẫn cứ mọc và lại lặn nhưng con người vẫn phải tồn tại như một nhiệm vụ của nó. Những sự kiện lịch sử, những quyết định tương lai rồi đây như hàng ngàn năm nay, đưa con người đến những miền đất mới mà ở đó không biết điều gì đang chờ họ. Nhưng con người vẫn sống và khát khao và chọn lựa những biến chuyển tốt đẹp, như những gì mà Kahlil Gibran, nhà thơ gốc Lebanon đã viết hơn 100 năm trước trong tác phẩm Tiên Tri (The Grophet) của mình:

Đây chẳng phải là bộ y trang ta giũ bỏ hôm nay

Mà chính là thịt da tự tay ta lột xẻ.

Cũng chẳng phải một tư duy ta gởi lại

Nhưng là trái tim đã ngọt bởi khát khao.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment