Các loại thực phẩm giàu vitamin

Để có một sức khoẻ tốt thì những dưỡng chất cho cơ thể là hết sức cần thiết. Những dưỡng chất này cung cấp qua khẩu phần ăn hàng ngày và việc chú ý bổ sung kèm theo. Vitamin hay còn gọi là sinh tố, được biết tới là những phân tử hữu cơ cần thiết ở lượng rất nhỏ cho hoạt động chuyển hoá bình thường của cơ thể sinh vật nhưng lại có những tác động vô cùng lớn. Cùng điểm qua một số vitamin thiết thực và quan trọng cho cơ thể mà khi thiếu chúng thì gây ra những tác động vô cùng lớn.

Vitamin A

Là một loại vitamin thiết yếu cho con người, vitamin A có trong nhiều thực phẩm có nguồn gốc trong họ Hoa tán đối với thực vật và các loại có nguồn gốc động vật như: gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, pho mát. 
Vitamin A tham gia vào hoạt động thị giác, giữ gìn chức phận của tế bào biểu mô trụ. Sự thiếu hụt nó làm suy giảm thị lực cũng như gây ra một chứng bệnh gọi là quáng gà. Thiếu hụt nhiều làm tính chất huỷ hoại cơ thể tăng lên nhất là mắt. 

Vitamin B6

Vitamin B6 là một có thể hoà tan trong nước và là một phần của nhóm vitamin B. Khi thiếu nó thì dẫn tới hiện tượng ăn mất ngon, dễ bị kích thích mạnh và làm cho rụng lông tóc cũng như các triệu chứng đặc biệt ngoài da cũng như niêm mạc. Thiếu vitamin B6 làm cho trẻ chậm lớn cũng như xuất hiện cơn co giật.
Vitamin B6 có thể chứa nhiều trong các loại thực phẩm như gà, cá, gan hay các loại hạt như hạt hướng dương hay khoai tay.

Vitamin C

Là một loại chất dinh dưỡng thiết yếu đặc biệt cho con người. Khi mà trong nó tồn tại ascorbic là cần thiết trong việc tạo ra một loạt các phản ứng trao đổi chất trong tất cả các động vật cũng như cây cối và được tạo ra trong cơ thể bởi hầu như tất cả các cơ thể sinh vật. 
Thiếu vitamin C làm cho nướu răng chảy máu, chậm lành lại vết thương, các vết thăm tím rộng trên da. Ngoài ra sự nhiễm trùng hay hysteria và trầm cảm cũng là những tiêu chuẩn chẩn đoán. Thiếu vitamin C làm cho viêm lợi, chảy máu chân răng và tụ máu dưới màng xương, đốm xuất huyết và làm tăng sừng hoá ở nang lông. Điều này kéo dài có thể gây ra hiện tượng tử vong do xuất hiện chảy máu mồ ạt do sự thiếu máu cục bộ cơ tim. Đối với trẻ em thì có thể bị chảy máu dưới màng xương, đặc biệt là chi dưới. Nó còn chảy máu dưới da cũng như tạo ra những vết thương lâu lành. Vitamin C có nhiều trong bông cải xanh, dưa gang, ớt chuông xanh, bưởi, cam…cũng như một số thực phẩm ngũ cốc. 

Vitamin E

Vấn đề của cơ thể sẽ được khoẻ mạnh và bền vững hơn với vitamin E. Loại vitamin này có trong các loại dầu thực vật đa dạng như cọ dầu, hướng dương, ngô, đậu tương hay ô liu. Các loại quả kiên, hạt hướng dương, quả nhót gai, dương đào hay mầm lúa mì cũng được biết tới là nguồn cung cấp vitamin E phong phú. Một số loại thực phẩm khác cũng tạo ra nguồn cung cấp vitamin E là các loại ngũ cốc, cá, bơ lạc hay các loại rau lá xanh. Vitamin E cũng được tách ra từ dầu thực vật hoặc các loại dầu đậu tương. 
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment