Thành nhà Hồ: giấc mơ giang dở

Dựng xây một điều gì đó vĩ đại từ những đống hoang tàn, khao khát thổi một sức sống mới cho dân tộc trong giây phút hiểm nguy. Đó là những gì mà Hồ Quý Ly muốn thực hiện. Và đây, thành nhà Hồ đứng đó như một biểu tượng của khao khát vươn lên, khao khát điều tốt đẹp.
Bạn đã từng mơ được đứng trên một toà thành hùng tráng, được ngước mắt nhìn những dãy núi xa xa, được thu vào là cả một vùng sông núi. Nơi ấy, quá khứ hiện về trong trầm mặc, làm người ta một chút lâng lâng, một chút bồi hồi, một chút xúc động về những thăng trầm của thời gian chưa? Thì nơi đây, thành nhà Hồ với kiến trúc độc đáo và cảnh quang kì vĩ sẽ giúp bạn trải nghiệm những cảm xúc tuyệt vời này. 
Vào những năm cuối thế kỷ 14, Đại Việt bước vào một giai đoạn hết sức hiểm nguy, Thái Thượng Hoàng Trần Nghệ Tông bước vào tuổi xế bóng, hoàng đế Duệ Tông tử trận trong cuộc tiến công Chiêm Thành, Chế Bồng Nga liên tiếp quấy nhiễu Đại Việt tới tận kinh sư. Ở phía Bắc quân nhà Minh cũng đang có ý định động binh đánh xuống. Nhưng nguy khốn nhất là tình hình nội bộ nhà Trần đang cực kỳ rối ren, lãnh đạo đất nước thì không đặng, quan lại thì nghi kỵ, tranh quyền trục lợi, không lo việc nước mà chỉ khiến nó trở nên mục rỗng và rệu rã. 
Vào năm 1394, khi Thái Thượng Hoàng Trần Nghệ Tông băng hà, Hồ Quý Ly – một đại thần được Nghệ Hoàng cực kì tin dùng, nắm trọn quyền hành trong tay đã thâu tóm quyền hành rồi đến năm 1400 thì phế truất Trần Thiếu Đế để tự mình lên ngôi Hoàng đế và đổi quốc hiệu thành Đại Ngu, chấm dứt 175 năm trị vì của họ Trần.
Ngay sau khi lên ngôi, trong tình cảnh đất nước chực chờ hỗn loạn, Hồ Quý Ly với tầm nhìn xa trông rộng của mình đã thực hiện một loạt các cải cách sâu rộng cho đất nước. Ông đã mạnh mẽ làm nên một cuộc thay máu toàn diện từ chính trị, an ninh – quốc phòng, kinh tế, cho đến văn hoá, giáo dục và xã hội…trong đó có việc xây dựng nên một công trình đồ sộ có kiến trúc độc đáo bằng đá cũng như có quy mô lớn chưa từng có ở Việt Nam và là một trong rất ít những thành luỹ bằng đá còn sót lại trên thế giới – thành Nhà Hồ.
Thành Nhà Hồ nay thuộc địa phận huyện Vĩnh Lộc tỉnh Thanh Hoá. Nó được biết tới là kinh thành của nước Việt Nam từ năm 1398 đến 1407. Thành được xây dựng khẩn trưởng trong vòng 3 tháng bắt đầu vào năm 1397 và hoàn thiện dần vào năm 1402. Vị trí xây thành được chọn là một nơi hiểm yếu, có giá trị phòng thủ cao với sông nước bao quanh cùng núi non hiểm trở.
Thành bao gồm hai phần chính gồm: thành nội và thành ngoại. Thành ngoại được đắp bằng đất với khối lượng lượng gần 100.000 mét khối và thành nội được ghép bằng đá hình chữ nhật với chiều Bắc – Nam là 870,5m. Tường thành đá được xây bằng những khối đá nặng trung bình từ 10 – 16 tấn, có những khối nặng tới 26 tấn, được đẽo gọ vuông vắn và lắp ghép theo hình chữ công (I) tạo ra sự liên kết kiên cố và thế đất bên trong được đắp thoai thoải dần.
Viếng thăm quần thể khu di tích thành Nhà Hồ, với trung tâm thành nhà Hồ bạn như đang bước vào một giai đoạn lịch sử cực kì biến động của dân tộc. Thành xây trong 3 tháng, huy động sức hàng ngàn người với không khí cực kì khẩn trương. Mọi sự còn lại như muốn nhắc nhở về quá khứ và giá trị của nó. Hãy lang thang trên những tường thành, hào thành, hay leo tên trên khoảng đất cao La Thành 6m để ngắm nhìn việc quan sát của người xưa. Những kiến trúc thoai thoải mặt trong, dựng đứng phía ngoài tỏ ra đây là những công trình quân sự mà người đi trên đó người ta mới cảm hết vẻ u mặc một thời của nó. Rồi đến Đàn Nam Giao – nơi triều Hồ tiến hành lễ tế trời, cầu cho quốc thái dân an, đến đền thờ nàng Bình Khương, đến Đình Đông Môn, Hỗ Mỹ Đàm để được rảo bước với những thăng trầm của lịch sử.
Viếng thăm thành nhà Hồ bạn sẽ như lạc vào một miền đất của một giấc mơ bị lãng quên, giấc mơ bị chôn dấu. Cuộc cải cách của Hồ Quy Ly thất bại, 7 năm sau khi lên ngôi hoàng đế với giấc mơ vực lại sức mạnh cho dân tộc và gầy dựng một vương triều vĩ đại không thành, Hồ Quý Ly cùng còn trai của mình Hồ Hán Thương đã nằm lại đây. 
Thời gian trôi qua, nhưng kí ức về một thời đại đau thương vẫn còn đó. Mọi sự chìm trong quá khứ nhưng những phiến đá như vô tri kia lại biết kể lại một thời đại huy hoàng của nó với một giấc mơ còn đang giang dở.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment