Cách bảo quản gia vị được tươi lâu

Bạn đang chuẩn bị hoàn thành xong món ăn của mình, việc chế biến có vẻ thuận lợi và một món ăn ngon sắp sửa hoàn thành. Bỗng dưng, bạn phát hiện hũ gia vị của bạn có vấn đề. Nó không giữ được mùi vị và hương thơm như ban đầu nữa. Lúc này, bạn chỉ muốn nổi điên lên. Vậy có cách nào để bảo quản gia vị được luôn tốt nhất. Hãy tìm hiểu về vấn đề này để món ăn của bạn được luôn hấp dẫn và ngon miệng nhất.

Hành, tỏi

Hành và tỏi là hai loại củ đặc biệt không thiếu tại bất kỳ nhà bếp nào. Hành, tỏi tạo ra một hương thơm hấp dẫn, làm món ăn thêm phần ngon miệng, nhất là trong những món chiên xào. 
Hành, tỏi sử dụng lâu ngày bị hiện tượng khô dập làm mất đi hương vị ban đầu của nó. Cho nên, giữ hành, tỏi ngon bạn phải có những cách thức riêng. Với hành, tỏi tươi thì bọc chúng trong lá rau tươi (lá bắp cải hoặc lá chuối), rồi tìm nơi thoáng mát đặt chúng ở đó. Còn đối với hành, tỏi khô thì đem chúng vào rổ hoặc túi lưới để chúng được thoáng mát. Tránh để trong túi kín vì sẽ dễ dẫn tới hiện tượng mốc và cũng tránh nơi ẩm ướt khiến chúng mọc mầm. Nếu phát hiện hành, tỏi nào hư thì cần cách ly chúng để nó không lây lan sang những nơi khác.

Ớt

Hương vị cay nồng của ớt là một hương vị đặc biệt, mà nhiều người khi thiếu nó sẽ chẳng bao giờ chịu nổi. Vì vậy, ớt là một loại gia vị không thể thiếu trong tủ bếp mọi gia đình. Có ớt món ăn sẽ dậy mùi hơn và vị cũng lôi cuốn hơn. Bảo quản ớt đúng cách giúp ớt luôn giữ được hương vị cay đặc trưng của mình. Dưới đây, là một số cách giúp ớt để lâu ngày mà vẫn giữ được chất lượng của nó:
Phương pháp sấy khô: Ớt dù khô, nhưng nếu biết cách chế biến thì nó vẫn cay ngon. Qủa ớt tươi dùng dao rạch lấy hạt ra rồi ngâm với nước ấm rồi đem sấy cho khô. Khi chế biến dùng đến ớt thì ngâm lại bằng nước nóng thì ớt sẽ trở vị lại như ban đầu.
Bỏ tủ lạnh: Qủa ớt cắt hết cuống rồi rửa sạch cho vào hộp đậy kín rồi cho vào ngăn đá. Khi dùng thì lấy ớt ra, rửa qua một nước thì nó sẽ mềm lại như cũ. Dùng cách này bảo quản được ớt tươi rất lâu.
Làm dấm: Qủa ớt tươi, rửa sạch rồi cho ráo nước, lấy kim đâm thủng nhiều lỗ trên thân ớt cho vào lọ và đổ giấm vào cho ngập. Đậy thêm tỏi vào rồi đậy kín. Khi dùng thì sử dụng trực tiếp.

Gừng

Gừng cho vào những món ăn nặng (vịt luộc, cháo gà…) vừa tăng mùi thơm vừa giúp cho món ăn được trung hoà, giảm bớt đầy bụng. Gừng nhìn chung trong không khí bình thường chúng được bảo quản lâu ngày. Tuy vậy, gừng tươi giữ được hương vị ban đầu trong thời gian dài không phải chuyện dễ mà cần phải gói chúng vào trong giấy bạc sau đó vùi trong cát sạch. Với cách này gừng sẽ giữ được hương vị như ban đầu.
Ngoài ra nếu muốn để trong tủ lạnh thì nghiền củ gừng tươi với muối, nước chanh và đường. Sau đó, hỗn hợp nhuyễn này sẽ được cho vào lọ sạch, đậy nắp cho kín lại rồi để chúng trong tủ lạnh. Làm cách này gừng có thể bảo quan trong vòng cả năm.

Chanh

Chanh có thể nói rằng không có ngày nào mà loại quả này không được dùng tới. Chúng có thể được vắt vào muối tiêu hay vào canh, các món nước để món ăn được thêm hấp dẫn. Tuy vậy, chanh hay bị tình trạng héo vàng hoặc khô đi rất khó chịu. 
Để cản trở phần nào điều này thì bảo quản chanh là một điều quan trọng. Theo đó, với quả chanh nguyên quả thì hãy rửa thật kỹ rồi sau đỏ cho ráo nước rồi bỏ nó vào túi nilong hoặc hộp kín rồi đặt vào tủ lạnh. Nếu không cho vào túi kín hay lọ kín thì chanh rất nhanh khô và héo. 
Chanh cắt dở mà không dùng tới thì lấy giấm cho vào cái bát con, cho chút dấm rồi đặt mặt cắt dở tiếp xúc với nó. Cách này đảm bảo miếng cắt dở của chanh sau đó dùng lại vẫn còn tốt.
Share on Google Plus

About Bồ Câu Trắng

Bài viết này được chia sẻ bởi Bồ Câu Trắng.
    Blogger Comment
    Facebook Comment