Phú Yên: Mảnh đất thiên nhiên kì thú

Sông Đà mây nước trôi ngày tháng
Chia biệt còn lưu mấy nhịp cầu
Dưới nguyệt đi về thương bóng lẻ
Ngùi ngùi non Nhạn gió đưa thu
– Trường Xuyên – 
Sông Đà còn đó và núi Nhạn còn kia, lịch sử vẫn âm thầm với những biến cố của thời gian. Mảnh đất nơi đây đã trải qua bao biến thiên của thời cuộc, nhưng hình như nó vẫn đang bị bỏ quên như chính lịch sử hào hùng và bi tráng của nó. Những trận đánh, những cuộc đổ binh, những huy hoàng, rực rỡ, mà cũng bi thương hoang ca. Đến với Phú Yên một lần để tìm về những dấu tích xưa.

Mảnh đất xưa

Bên bờ dãy Thái Sơn hùng vĩ, ba mặt tiếp núi và một mặt với biển Đông. Phú Yên ở đó như một dấu ghi của lịch sử với những thăng trầm của thời đại của thịnh suy. Này Cù Mông sừng sững khói mây, này đèo Cả thăng trầm luôn đổi. Những nơi đây mãi mãi là những dấu tích khó quyên của hai dân Việt và Chiêm. Năm 1471, vị vua trẻ tài ba Lê Thánh Tông thân chinh đánh Chăm Pa đến tận đèo Cả và sát nhập vào Đại Việt đến đèo Cù Mông. Nhưng ông vẫn không quên ghi dấu chiến tích mình bằng một bia có tên Thạch Bi Sơn trên núi Đá Bia – đèo Cả. Một tảng đá khổng lồ cao 80m, ghi dấu cương vật của Đại Việt và Chămpa xưa, vẫn còn đó như những sự huy hoàng và bi ai.

Thiên nhiên kì thú


Đến với Phú Yên bạn cũng không thể nào không ghé thăm ghềnh Đá Dĩa. Thiên nhiên thất kì thú, sắp xếp nên những cột đá cao nằm song song nhau với những ô hình lục giác. Màu đen của đá, với những đợt sóng vỗ rì rào làm cho người ta không thể không liên tưởng đến những thời kì hoang sơ khi mà Tạo Hoá còn đang bận tay sắp đặt lại đất liền và biển cả, núi non và sông nước.

Những vũng vịnh hoang sơ

Nằm trải ra ven biển, lại đen xen với núi non, Phú Yên có những đầm vũng tuyệt đẹp mà chỉ có ai đến đó và tận hưởng thì mới biết hết vẻ hoang sơ, kì vĩ nơi này. Đầm Ô Loan nối liền với biển, một danh thắng tuyệt vời với mặt nước long lanh rộng 17,5 km2, với độ sâu 1,2 – 1,4 m. Đầm nước lợ này nổi tiếng với nguồn hải sản phong phú như cá mú, sò huyết, ghẹ…sẽ điểm dừng chân tuyệt vời khi đến đất Phú Yên.

Vũng Rô một vịnh nhỏ sát rìa đèo Cả với những bãi cát nhỏ rì rào gió đan xen cát của bãi Chùa, bãi Bàng, bãi Lau, một ranh giới tự nhiên giữa Phú Yên và Khánh Hoà. Vịnh với nhiều loại tôm cá trú ngụ và những rạng san hô độc đáo luôn muốn níu chân những ai một lần tới đây.

Lịch sử khắc ghi

Không những có núi Đá Bia, như nhân chứng cho những đổi thay lịch sử. Phú Yên còn chứng kiến những trận đánh lớn và đổ bộ đầy bi hùng. Đó là Vịnh Xuân Đài, tạo bởi dãy núi Cổ Ngựa chạy ra biển bao bộc đầm Cù Mông. Bức tranh sơn thuỷ thơ mộng này từng chứng kiến những trận ngăn chặn của người Đại Việt trước sự tấn công của Chămpa. Nó cũng là nơi xảy ra cuộc ác chiến quyết liệt dành dật của quân nhà Tây Sơn và nhà Nguyễn, khi năm 1775, tướng Tống Phước Hiệp huy động toàn quân của chúa Nguyễn tấn công nhà Tây Sơn đóng tại đây. Và năm 1945, Đế quốc Nhật cũng tiến vào vịnh và bị máy bay quân Đồng Minh bắn cháy quyết liệt.

Thời gian trôi đi, mọi thứ lại trả nơi đây sự yên bình vốn có. Dù những thăng trầm, huy hoàng, bi ai luân đổi, thì những dấu vết còn lại ở nơi này vẫn sẽ là những nhân chứng sống động cho những điều đã qua. Với Phú Yên, mảnh đất Nam Trung Bộ với nắng với gió, với cát này, con người vẫn cần mẫn tạo xây nên những giá trị bình dị nhưng cũng rất đỗi huy hoàng. Thời cuộc dù có đổi thay, nhưng thiên nhiên và dấu vết lịch sử ở nơi đây vẫn sẽ luôn khắc ghi trong lòng mỗi người khi một lần viếng thăm Phú Yên.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment