Hang Sơn Đoòng Quảng Bình đẹp nhất thế giới

Một làn mây trắng đục, với có gió lớn kèm theo tiếng hú phát ra. Một thế giới huyền thoại chôn sâu dưới mặt đất, một thế lãng quên ngủ vùi hàng trăm triệu năm được đánh thức dậy từ sự tình cờ mà Hồ Khanh phát hiện ra làn khói trắng ấy. Đây Sơn Đoòng đệ nhất hang thế giới đang ẩn mình với bao điều kinh ngạc đang chờ những bước chân của những con người dũng cảm nhất đến đây khám phá.

Hang đệ nhất thế giới


Vào một ngày năm 1991, một sơn tràng có tên là Hồ Khanh thấy trên đầu mình một làn mây trắng đục, chúng đang bay thoát ra từ một hốc đá và cả tiếng hú kèm theo. Hồ Khanh vẫn luôn ghi nhớ ngày ấy nhưng anh không hề biết rằng 19 năm sau nó được mệnh danh là hang động lớn nhất thế giới.
Khi nói tới hang Sơn Đoòng người ta nói ngay đến diện tích khổng lồ của nó. Trước khi khám phá ra nơi này người ta biết tới danh hiệu này với hang Deer ở Vườn quốc gia Gunung Mulu của Malaysia, khi nó cao 100m, rộng 90m và dài 2km.

Nhưng với Sơn Đoòng thì mọi kỉ lục đã bị phá vỡ chẳng những vậy nó còn bị phá vỡ sâu với những so sánh như trên khi nó cao 200m, rộng 150m và dài tới 9km. Như vậy hang có thể chứa hẳng một toà nhà 50 – 60 tầng hoặc cả một tượng Nữ thần tự do có trong đó.
Với hai giếng trời không lồ là hơi trần của hang bị sụp, ánh sáng mặt trời toả khắp vào đây, biến nơi đây thành một khu “vườn Edam” độc nhất vô nhị với những kì hoa dị thảo và sinh vật có thể chưa ai biết được.

Vườn Edam huyền bí


Mang trong mình một không gian rộng lớn mà lại tương đối khép kín kèm theo là ánh sáng mặt trời le lói cùng những dòng sông ngầm chảy trong hang, Sơn Đoòng đã tự tạo nên cho mình một thế giới riêng kì vĩ, mà nếu người chưa từng đặt chân đến đó thì không thể nào thấy được sự ngoạn mục của tự nhiên và giá trị lịch sử địa chất to lớn của nó.
Trong khu vườn Edam này bạn sẽ phát hiện ra trên 200 loài thực vật phong phú và những loài động vật ẩn khuất kì lạ. Có những loài sinh vật nhỏ bé chỉ biết tới bóng đêm là bạn. Những con vật không cánh hoặc chân khớp lang thang bò trên mặt đất hay những loài cá trắng tinh vượn vờ bên những dòng sông trong hang chỉ dài vài cm, mà người ta cũng không biết đó là loài cá chi cả.

Nhưng sự sống ở Sơn Đoòng không dừng lại ở đó mà nó còn mang một giá trị quý giá bởi những gì đã tồn tại nơi đây, những di chỉ hoá thạch. Trên trần và vách của ngách hang có rất nhiều hoá thạch của san hô bốn tia. Người ta khó có thể tìm ra được một diện tích nào rộng như vậy là nơi mồ chôn của loại sinh vật 300 triệu năm tuổi như vậy. Hoá thạch của những loài có xương sống hay móng guốc cũng nằm rải rác góc này góc nọ tạo nên cho nơi đây một vẻ huyền bí cổ xưa đang chờ con người khám phá thêm.

Thạch nhũ kỳ vĩ, dòng sông ngọc tráng lệ


Khi bạn cuối xuống lặng nhìn thế giới sinh vật còn sống và đã chết nơi đây, bạn cảm thấy mình thật nhỏ bé và mong manh. Nhưng khi bạn ngước mắt nhìn rộng lên trên và xa thì sự mênh mông và kì vĩ của Tạo hoá sẽ càng làm bạn thêm choáng ngợp. Những khối thạch nhũ và dòng sông ngọc tráng lệ.
Giống như lạc vào một thế giới của một bộ phim khoa học viễn tưởng nào đó, thế giới ngầm mà Sơn Đoòng hiện ra luôn làm ngất ngây và choáng ngợp những ai khó tính nhất. Những cột thạch nhũ khổng lồ cao tới 80m, tạo hình từ trên róng xuống gần sát với trần và quần tụ với nhau trở thành những khối kiến trúc kì lạ và độc đáo. 

Ngọc động cũng được so sánh ở đây khi những khối thạch nhũ cacbonat canxi kết tủa và kết tinh lại với quá trình vận động của dòng nước chảy qua xoay tròn và tạo nên những khối bi tròn tròn kì lạ có hình như quả trứng có cấu tạo đồng tâm. Những khối bi này nằm quy với nhau tạo cho trong Sơn Đoòng có một vị trí như một vườn ngọc động kết hợp với dòng sông lóng lánh càng tô thêm vẻ huyền ảo và kì lạ cho hang. 

Một thế giới khác hẳn với thực tại hiện ra trước mắt con người. Nó không phải là một sản phẩm của một trí tưởng tượng hay bàn tay con người nào tạo nên. Nó hoàn toàn do sự sắp đặt của Tạo Hoá, và qua những biến thiên thời gian, biến nó thành một thế giới kì lạ mà chẳng có nơi nào có được như vậy.
Một chuyến phiêu lưu vào lòng đất, đặt chân đến nơi con người còn bao e ngại và thán phục với tự nhiên. Nơi đây chắc hẳn sẽ tạo ra một trải nghiệm có một không hai bởi sự choáng ngợp đập vào mắt của du khách.
Thời gian dù có trôi đi, nhưng Sơn Đoòng vẫn ở đó, thách thức và nắm bắt lại cả thời gian. Và con người bằng những sức lực nhỏ bé của mình, đến với đây và không ngừng thán phục và ngưỡng mộ những gì và đất trời đã tạo nên.
Bonus video:


Son Doong Cave
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment